Digital Marketing Agency là gì? Digital Agency là gì? Đây là các khái niệm ngày càng được rất nhiều người thắc mắc. Trong thời đại kỹ thuật số, việc trao đổi buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến trên Internet, do đó không thể thiếu các hoạt động quảng cáo hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hay còn gọi là Digital Marketing. Chính vì thế sự hiện diện của các Agency là cần thiết. Nếu bạn mong muốn doanh nghiệp tăng thêm doanh thu từ kinh doanh online, hãy lựa chọn cho mình một Digital Marketing Agency. Với nhiều doanh nghiệp đã có sự hiểu biết về những kiến thức cơ bản, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn lựa một Agency uy tín để hợp tác.
Tuy nhiên bạn đừng lo lắng nếu bạn không hề biết Digital Marketing Agency là gì? Tiêu chí nào để lựa chọn Agency một cách hiệu quả vì MOA Việt Nam sẽ giúp bạn với bài viết ngay sau đây.
Digital Agency là gì? Định nghĩa về Digital Marketing Agency
Digital Marketing Agency xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ XX, sự phát triển của Digital Marketing Agency đồng thời và song song với sự phát triển của các trang web.
Đây là các công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông tương tác trên mạng Internet, trong đó cung cấp các dịch vụ tiếp thị quảng cáo nổi bật như lập chiến lược Marketing Online, sáng tạo content, thiết kế hình ảnh, thiết kế Website cho đến thiết kế ứng dụng điện thoại. Ngày nay, các Agency đã mở rộng lĩnh vực như thực hiện Marketing trên các trang mạng xã hội, quản lý quảng cáo trực tuyến, web marketing, đặc biệt là hai mảng dịch vụ SEO (Search Engine Optimisation), đặc biệt là SEO Google và SEM (Search Engine Marketing).
Chức năng của các Digital Agency gồm 4 chức năng chính:Quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng; Quảng bá sản phẩm/dịch vụ; Marketing truyền thống như thiết kế flyers, tạp chí, business card,… và Digital Marketing: mạng xã hội, website, viết blog,… Giờ thì các bạn đã hiểu Digital Agency là gì rồi chứ?
Những vị trí công việc trong một Digital Marketing Agency
Có 5 vị trí không thể thiếu trong Digital Marketing Agency đó là: Content Writer, Designer, Photographer, Social Media Planner và Account Executive.
- Content writer: đây là người sẽ tập trung về sản xuất nội dung, xây dựng content từ việc lập kế hoạch cho đến lên ý tưởng, viết bài cho các chiến dịch quảng cáo trong các Digital Agency. Ngoài việc viết nội dung, Content Writer còn phải đảm bảo bài viết của mình chuẩn SEO, nhằm được tối ưu bởi các công cụ tìm kiếm vì Google là công cụ tìm kiếm quyền lực nhất hiện nay. Điều lưu ý đối với các Content Writer là họ phải luôn tự sáng tạo content của mình, vì nếu đi lấy ý tưởng từ những nơi khác, trang web họ sẽ dễ dàng bị phạt bởi những thuật toán của Google.
- Designer: bên cạnh nội dung, hình ảnh là một trong những yếu tố then chốt để thu hút người dùng. Nắm rõ được điều đó nên nhiệm vụ của các Designer trong một Digital Agency là thiết kế hình ảnh dựa trên nội dung từ các Content Writer. Mặt khác đối với các Agency có dịch vụ thiết kế không nên sử dụng template sẵn có, mà nên chú trọng vào việc thiết kế web bằng code, nhằm mang đến cho doanh nghiệp bạn một website như bạn mong muốn và phù hợp với màu sắc doanh nghiệp bạn.
- Photographer (nhiếp ảnh gia): là người đảm nhận có những công tác có liên quan đến nhiếp ảnh như chụp ảnh sản phẩm/dịch vụ, thỉnh thoảng những sản phẩm của Photographer sẽ được các Designers sử dụng để thêm hình ảnh minh họa cho nội dung các bài viết.
- Social Media Planner: Với sự phát triển cực kỳ nhanh chóng và mạnh mẽ của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…thì đây là một “mỏ vàng” đúng nghĩa cho các Social Media Planner. Họ sẽ đảm nhận việc lên kế hoạch truyền thông, phân tích các chỉ số như khách hàng tiềm năng, tương tác, leads, cũng như tìm hiểu xu thế thị trường,…. nhằm đưa ra các chiến lược phù hợp trong việc phát triển, quảng cáo sản phẩm hợp lý nhằm đưa được những thông tin về sản phẩm đến với nhiều tay khách hàng hơn.
- Account Executive: hay còn gọi là nhân viên chăm sóc khách hàng, đây chính là vị trí trung gian để kết nối khách hàng với Agency. Nhiệm vụ chính của các Account Executive là sắp xếp các cuộc hẹn với giữa Agency và khách hàng, nhận thông tin từ khách hàng, gửi thông tin khách hàng cần như proposal,… kiểm tra sản phẩm trước khi được gửi đi cho khách hàng.
Như vậy bạn có thể thấy sự một liên kết chặt chẽ giữa các vị trí công việc trong một Digital Marketing Agency, thực chất còn những vị trí khác nữa như Media Booking, Film Director,… nhưng 5 vị trí được nêu ở trên theo chúng tôi đó chính là những vị trí cực kỳ quan trọng, đóng vai trò nòng cốt không thể thiếu cho một Agency, đặc biệt là những Agency mới thành lập.
Digital Marketing Agency và những kỹ năng cần có
Sau khi biết Digital Agency là gì thì chúng ta cần biết để làm tốt những công việc trong một Digital Marketing Agency thì theo chúng tôi còn cần thêm 5 kỹ năng khi làm việc trong một Digital Agency đó là: làm việc nhóm, quan sát, phân tích, suy nghĩ logic và diễn đạt.
- Kỹ năng làm việc nhóm: đây là một kỹ năng hết sức quan trọng, vì chỉ khi có sự đồng nhất giữa các thành viên, thì Agency đó mới có thể đưa ra một sản phẩm chất lượng.
- Kỹ năng quan sát: lúc nào cũng phải nắm bắt thị trường để có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo, hợp với xu hướng và đáp ứng mong đợi của khách hàng, designer hay marketer phải có óc quan sát từ những vấn đề và chi tiết nhỏ nhất.
- Kỹ năng phân tích: là một kỹ năng cần thiết trong các Digital Agency. Vì khi có khả năng phân tích tốt, nắm bắt tốt xu hướng, từ đó mới có thể đưa ra những ý tưởng độc đáo, luôn sáng tạo dựa vào những gì mình đã biết và biến nó thành một tuyệt tác.
- Kỹ năng suy nghĩ logic: từ những gì quan sát được, chúng ta cần phải xâu chuỗi lại, do đó để tìm mạch chính xuyên suốt ý tưởng và liên kết những các phần lại với nhau để có thể đưa ra một sản phẩm đồng nhất về mọi mặt và hợp lý. Hiểu được các vấn đề, ra được ý tưởng chung, nhưng sắp xếp những ý tưởng đó để ra sản phẩm cuối cùng là một giai đoạn khá dài, và giai đoạn này đòi hỏi cần phải có trong các Digital Agency.
- Kỹ năng diễn đạt là hết sức cần thiết trong các Digital Agency. Tuy nhiên không những diễn đạt trên con chữ hay hình ảnh, marketers còn phải giao tiếp tốt với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp vì đó là mấu chốt cho sự hợp tác suôn sẻ, cho sự thành công của một Digital Marketing Agency.Ý tưởng đã có và được triển khai, giai đoạn cuối cùng là chúng ta sẽ diễn đạt ý tưởng ấy bằng ngôn từ và hình ảnh, do đó
Những lưu ý để lựa chọn một Digital Marketing Agency chất lượng
Mỗi doanh nghiệp Digital Agency đều có một chiến lược riêng trong quá trình thực hiện kế hoạch Marketing. Tuy nhiên, không phải chiến lược nào cũng dễ dàng thành công dó đó các Digital Agency cần yêu cầu trình độ chuyên môn cao đồng thời lên kế hoạch cụ thể và chi tiết nhằm giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện.
Với những xu hướng phát triển của thị trường online như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án thuê Digital Marketing Agency. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra dễ dàng với việc lựa chọn theo các tiêu chsi sau:
- Hãy tìm điểm giống nhau giữa các Digital Agency
Xem xét và đánh giá thật kỹ những điểm mạnh của Digital Marketing Agency có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hay là sản phẩm của bạn. Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh về mỹ phẩm hãy chắc chắn rằng Agency cũng yêu thích mặt hàng này, sự yêu thích sẽ thôi thúc quá trình thực hiện Marketing diễn ra suôn sẻ và có kết quả cao hơn
- Hãy tìm hiểu điểm khác nhau giữa các Digital Agency
Mỗi một Digital Marketing Agency đều có điểm mạnh của riêng mình, điều này sẽ chứng tỏ được năng lực của họ đối với doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp đó hài lòng. Hãy chọn ra một đơn vị mang trong mình những yếu tố sáng tạo, nhanh chóng tiếp thu và khắc phục những ý kiến của khách hàng đưa ra và luôn thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình và cùng tranh luận để đi đến phương án marketing tối ưu nhất. Như vậy mới thực sự có kết quả tốt.
- Đừng tỏ thái độ thiếu hợp tác và kém chuyên nghiệp
Nhiều doanh nghiệp sau khi quyết định hợp tác với các Agency thường có xu hướng dẫn dắt, điều này sẽ tạo nên một khuôn khổ và mô típ sẽ đi theo doanh nghiệp khiến cho các Agency không thể sáng tạo khi thực hiện công việc. Đây chính là điều tối kỵ trong quá trình hợp tác. Hãy nhớ rằng một khi bạn đã tìm tới Agency thì mối quan hệ giữa client và Agency là một mối quan hệ đồng đẳng, cả hai bên đều cần nhau để phát triển thay vì định vị ai “hơn” ai.
- Chi phí tối ưu và phù hợp
Một Digital Marketing Agency chất lượng sẽ có một mức chi phí tối ưu về dịch vụ SEO, thiết kế web,… dành cho doanh nghiệp, chi phí quyết định rất nhiều đến sự lựa chọn Agency của các doanh nghiệp, với những doanh nghiệp có nguồn chi phí dồi dào hãy nghĩ ngay đến những Agency nổi tiếng trong ngành. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực và đủ nguồn vốn lớn như thế để thuê Agency. Do đó, hãy chọn những mức giá hợp lý giúp doanh nghiệp có được một Digital Marketing Agency chất lượng.
Kết luận
Digital Agency là một nghề không hề mới nhưng đem lại rất nhiều thách thức với những người bắt đầu vào nghề. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu Digital Agency là gì. Chúc bạn thành công trong công việc của mình.
- Xem thêm: CONTENT EXECUTIVE LÀ GÌ? CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP THẾ NÀO?