FMCG( Fast-Moving Consumer Goods ) là một thuật ngữ không hề xa lạ gì đối với những bạn làm bên Marketing cũng như bên kinh doanh. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều bạn lại không hiểu rõ lắm FMCG là gì cũng như những xu hướng kinh doanh trong ngành FMCG. Vì vậy nên hôm nay MOA Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên bằng bài viết ngay dưới đây nhé.
FMCG là gì ?
FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Và khi ta nói về các công ty ngành hàng FMCG là chúng ta đang nói về những nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại, etc…
Các bạn có thể đã biết qua một số công ty FMCG và các dòng sản phẩm của họ như là: Unilever, Procter & Gamble, Pepsico, Vinamilk, Colgate, Cocacola vv.. hay OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, vv…
Có nên làm việc trong ngành FMCG không
Nếu bạn có thể nhận ra tầm quan trọng của những vật dụng hàng ngày xung quanh bạn như thế nào thì bạn cũng sẽ hiểu được vài trò to lớn của các công ty cung cấp FMCG. Do đặc thù là một ngành có thể cung cấp hàng hóa với số lượng lớn nhưng chi phí phải chăng cho người dùng có thể mua và tiêu thụ mỗi ngày vì nó là sản phẩm thiết yếu. Chính vì thế, các loại sản phẩm này thường xuyên xuất hiện trong đời sống của người dùng hàng ngày.
Vì là sản phẩm thiết yếu nên nhu cầu tiêu dùng luôn ở mức cao nên cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG luôn luôn có để các ứng viên ứng tuyển. Khi mà các công ty FMCG đang từng bước phát triển họ rất cần những con người năng động và đầy tính sáng tạo để thực hiện các chiến dịch marketing độc đáo cho những hình thức mới, bao bì mới, sản phẩm mới,… của công ty. Nếu bạn không ngại thử thách bản thân mình trong một môi trường làm việc nhiều tính cạnh tranh nhưng cũng mang lại nhiều lợi nhuận thì FGCM sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn.
Các doanh nghiệp trong ngành FMCG đều là môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiều nhân lực xuất sắc. Dù cho trong thời kỳ khủng hoảng tài chính hay dịch bệnh thì FMCG vẫn luôn phát triển.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành FMCG là gì?
Tuy ngành FMCG vô cùng lớn mạnh và có rất nhiều ngành nghề liên quan nhưng nếu bạn mới bước chân vào làm thì chúng tôi khuyến khích bạn cố gắng phấn đấu để làm những công việc sau:
Health and Safety Manager (Quản lý sức khỏe và an toàn)
Khi bạn muốn làm công việc này thì bạn sẽ liên tục phải đưa ra những ý tưởng mới phù hợp với chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Để làm được điều đó thì công việc này yêu cầu người làm phải duy trì, kiểm soát vấn đề về sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất mà doanh nghiệp đưa ra.
Sales Manager (Quản lý bán hàng)
Người làm Sales Manager cần học hỏi, phát triển kỹ năng để bắt kịp xu thế của thị trường và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Quản lý bán hàng cũng cần kiểm soát việc tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ để phù hợp với chi phí và hoạt động quản lý nội bộ doanh nghiệp.
Stock Control Manager (Quản lý cổ tức)
Người làm việc này có trách nhiệm phân phối cổ tức cho thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng cần thường xuyên cập nhập quy trình kiểm soát cổ tức đề điều chỉnh cho doanh nghiệp.
Procurement Analyst (Nhà phân tích quy trình)
Bạn phải thật sự có vốn hiểu biết sâu sắc tới các hoạt động của doanh nghiệp cũng như đối tác cung cấp hàng hóa của chuỗi cung ứng nếu như muốn làm một Procurement Analyst. Công việc chủ yếu của bạn là trình bày và xem xét các bản phân tích chiến lược doanh nghiệp ở nhiều góc độ khác nhau. Việc này cần kỹ năng phân tích và diễn giải số liệu từ các hệ thống nội bộ doanh nghiệp.
Các kỹ năng kể trên sẽ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm, tối đa hiệu quả công việc để đưa ra quan điểm chuyên sâu về hoạt động của doanh nghiệp.
Head of Sourcing (Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực)
Việc này đòi hỏi bạn phải cân đối nguồn lực trong doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn đề ra bằng các chính sách hợp lý.
Mục tiêu của người làm Head of Sourcing là đề duy trì lợi thế về nguồn lực của doanh nghiệp đang có, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Xu hướng chuyển mình sắp tới của ngành FMCG là gì?
Cải tiến mô hình kinh doanh và hiệu ứng Nữ hoàng đỏ
“Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ” là hiệu ứng dựa vào nhân vật trong tác phẩm “Nhìn qua gương soi” (Through the Looking Glass, 1871), phần tiếp theo của Alice ở xứ sở thần tiên (Alice’s Adventures in Wonderland,1865) của nhà văn người Anh Charles Lutwidge Dodgson dưới bút danh Lewis Carroll. Trong một phân đoạn nổi tiếng, Nữ hoàng Đỏ nắm tay Alice kéo chạy như bay, nhưng dù chạy nhanh như thế, họ vẫn còn ở chỗ cũ. Lewis Carroll đã đưa cho Nữ hoàng Đỏ một lời giải thích về nguyên tắc ở xứ sở thần tiên như sau: “Ở đây, bạn phải chạy liên tục để giữ nguyên vị trí. Nếu muốn đến được nơi khác, bạn phải chạy nhanh hơn ít nhất gấp đôi”. Chúng ta có thể hiểu hiệu ứng “Nữ hoàng Đỏ” trong kinh tế là một hệ thống tiến hóa cần liên tục phát triển để duy trì sự thích nghi tương ứng với các hệ thống phát triển đồng thời với nó
Chính vì thế các nhà lãnh đạo của các công ty FMCG đều hiểu rằng việc tăng trưởng theo hàm số mũ là ưu tiên. Đổi mới mô hình kinh doanh là cách duy nhất để nhảy vọt đặc biệt tại các nước phát triển.
Chi phí kinh doanh tăng do kết cấu thay đổi
Chi phí kinh doanh trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG sẽ chỉ tăng đáng kể vì nhiều lý do, trong đó, liên quan chặt chẽ tới bán lẻ bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và các kênh thương mại điện tử. Báo cáo cho thấy mức tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị cao hơn so với kênh thương mại truyền thống. Trong đó, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng thị trường FMCG tại Việt Nam của kênh truyền thống tại thành thị lại giảm 2,6% so với cùng kỳ.
Chuyển đổi ngành hàng
Nó không phải là sự dư thừa nguồn cung mà thực tế đang xảy ra sự thay đổi ngành hàng tiêu dùng đến từ số đông khách hàng và nó làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp Shrinking-to-Glory (tổng doanh thu giảm nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận) và Shrinking-to-Misery (tổng doanh thu và lợi nhuận đều giảm).
Có thể lấy ví dụ như là do sự sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết đơn giản kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm chọn lọc của họ trong dịp này. Điều này vô tình khiến những mặt hàng như rượu, bia , bánh kẹo, thuốc lá giảm mạnh đột ngột so với các năm trước.
Ngành hàng được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt là làm đẹp và dinh dưỡng
Tại thời điểm này, hầu hết các sản phẩm Tiêu dùng gia đình và Chăm sóc sức khỏe đang mất dần sức hấp dẫn. Xu hướng phát triển ngày càng tập trung vào phân đoạn Làm đẹp/ Dinh dưỡng. Chính vì thế hiện nay có rất nhiều công ty đều cố gắng đầu tư vào 2 mảng trên để kiếm lời.
Bạn có thể nhận ra một điều là các cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.
Sự cắt giảm kênh trung gian, tăng tốc đột biến cho Bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo
Dưới áp lực của lạm phát chi tiêu thương mại và đối thủ cạnh tranh mới (thương mại điện tử), các sáng kiến nhằm bán hàng trực tiếp sẽ được đẩy mạnh trong ngành FMCG. Tuy nhiên, nếu hầu hết thử nghiệm đều thất bại (không phải về mặt kinh tế, khác với ngoại tuyến), những nỗ lực mới sẽ được thực hiện và các mô hình kinh doanh sinh lời mới sẽ xuất hiện.
Nền tảng thương mại điện tử blockchain đầu tiên sẽ mở tại Hà Lan trong mùa hè tới với mục tiêu loại bỏ các nhà bán lẻ và dự đoán sẽ có nhiều công ty FMCG tham gia.
Các chương trình lập trình quảng cáo nội bộ và tìm nguồn cung ứng các hoạt động tiếp thị chiến lược (ví dụ: Influencers, KOLs) sẽ chỉ được tận dụng nhằm tiết kiệm chi phí, xây dựng cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp và cải thiện độ chính xác của phân đoạn thị trường mục tiêu.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã phần nào hiểu được FMCG là gì cũng như những xu hướng kinh doanh của FMCG đang hot hiện nay. Chúc các bạn thành công trong công việc và cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.
Xem thêm: CONTENT EXECUTIVE LÀ GÌ? CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP THẾ NÀO?