Trong thời gian gần đây, việc chạy quảng cáo Facebook gặp rất nhiều khó khăn do Facebook thực hiện hàng loạt các đợt càn quét khiến vô số các tài khoản bị vô hiệu hóa hoặc hạn chế hàng loạt. Vậy, làm cách nào để khắc phục sự cố tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa? Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tại sao Facebook Tiến Hành Vô Hiệu Hóa Hàng Loạt Tài Khoản
Trong thời gian gần đây, rất nhiều các báo, group, diễn đàng trong nước và Quốc tế đã đưa tin về việc Facebook đang tiến hành vô hiệu hóa hàng loạt tài khoản quảng cáo do nhiều vấn đề khác nhau như: Cuộc bầu cử chính trị tại Mỹ 11/2020, các chỉ trích liên quan đến việc tràn lan các thông tin vi phạm quy chuẩn cộng đồng trên Facebook, rò rỉ thông tin,…
Tình trạng này xảy ra ngay cả tại Việt Nam và cả trên thế giới khi mà gần như 90% tài khoản mới hay của vừa lên chiến dịch mới là hầu như bị khóa. Đặc biệt, tại Việt Nam tình trang này được đánh giá là có cường độ cao hơn nhiều.
Nguyên nhân chủ yếu của việc Facebook đẩy mạnh khóa tài khoản tại Việt Nam xuất phát từ việc Facebook đánh giá đây là một thị trường rất xấu, “Nổi tiếng” với hàng loạt chiêu trò bẩn như: Chạy quảng cáo mà không thanh toán tiền; Hank thẻ Mastercard/Visa, VIA (Hack tài khoản Facebook cá nhân của người khác đem bán) hay VOI (Hack những tài khoản các doanh nghiệp/người chạy có mức tín dụng cao).
Những Lý Do Khiến Tài Khoản Bị Vô Hiệu Hóa Theo Chính Sách
Bên cạnh việc thực hiện vô hiệu hóa hàng loạt, Facebook cũng thi hành nhiều chính sách riêng nhằm ngăn chặn những hành vi kinh doanh trái pháp luật. Phổ biến có thể kể đến như: Bán hàng giả, hàng phi phạm thương hiệu, mặt hàng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe,…
Đặc biệt, vi phạm thương hiệu vẫn là vấn đề gây bức xúc rất nhiều từ xưa đến nay tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là đối với lĩnh vực kinh doanh thời trang, mỹ phẩm trên Facebook. Nhiều người không biết rằng không cần phải là hình ảnh sản phẩm mà chỉ cần là logo của Nike, Adidas mà cho có sự cho phép đã được tính là vi phạm.
Bên cạnh đó, Facebook cũng nghiêm cấm việc kinh doanh những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thuốc, , sản phẩm giảm mỡ, giảm béo, thực phẩm chức năng, sản phẩm trắng da… cũng như các mặt hàng về mỹ phẩm không có giấy phép. Đặc biệt, những sản phẩm có liên quan đến vấn đề sức khỏe phải có chứng nhận của FDA – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration)
Trong trường hợp bạn thực hiện bán các sản phẩm này, Facebook có thể sẽ vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo của bạn vĩnh viễn và không có phương pháp nào để lấy lại được. Nếu muốn tiếp tục kinh doanh. Bạn chỉ có thể tạo tài khoản quảng cáo mới hoặc thực hiện bán chúng trên những kênh khác.
Vì vậy, trước khi tiến hành chạy quảng cáo Facebook, bạn cần đọc kỹ các chính sách Của Facebook để tránh những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh của mình. Đường link chi tiết các chính sách của Facebook: https://www.facebook.com/policies/ads
Những Nội Dung Bị Cấm
Một số nội dung bị Facebook cấm và nếu đăng tải chúng tài khoản của bạn sẽ có khả năng rất cao bị vô hiệu hóa.
- Vi phạm nguyên tắc cộng đồng: Thực hiện việc chia sẻ hình ảnh, video mà bạn không có quyền chia sẻ (Vi phạm về bản quyền). Nội dung và hình ảnh chạy quảng cáo không liên quan đến nhau.
- Sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp: Thuốc lá, chất kích thích, gây nghiện, thực phẩm bổ sung chức năng không an toàn, sản phẩm/nội dung người lớn.
- Các lời lẽ tạo sự hiểu nhầm: Cam kết đảm bảo khiến người dùng tin tưởng vào những điều phi lý: Thuốc thực phẩm chức năng, vay nóng, tiền ảo, đa cấp.
- Các nội dung giật gân, dễ gây hiểu nhầm, nội dung gây tranh cãi,….
Những Nội Dung Hạn Chế
- Các sản phẩm đồ uống có cồn, cờ bạc Online, tiền ảo, tài chính bảo hiểm, logo thương hiệu,…
- Các mặt hàng thẩm mỹ, giảm cân, phẫu thuật dành cho đối tượng trên 18 tuổi
Vô Hiệu Hóa Do Nhầm Lẫn
Một điều cần lưu ý là Facebook thực hiện vô hiệu hóa hàng loạt các tài khoản bằng cách sử dụng các thuật toán của họ. Chính vì vậy, đối với các tài khoản cá nhân mà đặc biệt là tài khoản mới, chưa tiến hành chạy quảng cáo lần nào thì tình trạng vô hiệu hóa do nhầm lẫn thường diễn ra. Tình trạng này thường ít diễn ra đối với tài khoản quảng cáo nằm trong Facebook Business.
Chính vì vậy, khi bị vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo mà bạn không vi phạm các chính sách của họ. Hãy tiến hành gửi kháng cáo đến Facebook vì có thể họ đã nhầm lẫn trong việc tự động vô hiệu hóa tài khoản của bạn.
Các Phương Pháp Hạn Chế Tài Khoản Bị Vô Hiệu Hóa Dành Cho Người Mới
Một số phương pháp giúp hạn chế tình trạng tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn:
Sử Dụng Thông Tin Tài Khoản Thật, Chính Chủ
Tuyệt đối không dùng Facebook cá nhân là tài khoản không chính chủ. Điều này sẽ tạo nên sự khó khăn rất lớn trong trường hợp bạn cần lấy lại tài khoản này khi bị Facebook vô hiệu hóa.
Facebook cá nhân cũng cần có ảnh đại diện là hình ảnh thật của bạn, có tương tác với bạn bè. Đặc biệt, tài khoản càng lâu năm càng tạo được uy tín đối với Facebook.
Thống Nhất Duy Nhất Một Thông Tin
Bên cạnh việc sử dụng tài khoản thật, bạn cũng cần đảm bảo thống nhất thông tin khi nhập vào hệ thống của Facebook. Ví dụ: Tên tài khoản phải trùng với thẻ Visa để đảm bảo quá trình kích hoạt hoặc nhập thẻ vào hạn chế Facebook banned.
Không Đăng Nhập Nhiều Tài Khoản Trên Cùng 1 Máy
Một lỗi mà nhiều người thường mắc phải đó là tạo quá nhiều tài khoản Facebook cá nhân và đăng nhập và cùng một máy. Thay vào đó, để tránh bị Facebook vô hiệu hóa tài khoản hãy sử dụng nhiều máy hoặc dùng ít nhất 2 trình duyệt khác nhau. Một số trình duyệt Web phổ biến hiện nay mà bạn có thể lựa chọn như: Chrome, Coccoc, Firefox, Edge.
Một điều đáng báo động và cũng là nguyên nhân khiến Việt Nam bị Facebook đánh giá xấu bởi tại đây có một cộng đồng sáng tạo ra nhiều TUT (chiêu trò) nhằm né tránh các thuật toán của Google, Facebook. Những hành vi gian lận đó đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng mà đặc biệt là những người kinh doanh trên Facebook – Nền tảng mà bạn có thể bắt gặp các cá nhân, group với vô số chiêu trò khôn vặt khác nhau.
Tối Ưu Hóa Fanpage
Tối ưu Fanpage được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà bạn cần ưu tiên thực hiện trước khi tiến hành chạy quảng cáo. Nó bao gồm các việc như: Thêm đầy đủ các thông tin như: Email, số điện thoại, ảnh Avatar, Email, Cover.
- Tham khảo ngay cách tạo Fanpage Facebook tại đây
Không quảng bá cho Phương thức kinh doanh không được chấp nhận
- Không quảng bá sản phẩm/dịch vụ, chương trình hoặc ưu đãi dùng các phương thức lừa đảo hoặc dễ gây hiểu lầm nhằm lừa đảo lấy tiền hoặc thông tin cá nhân của người dùng.
- Tránh dùng những ngôn từ giật gân, dễ gây hiểu nhầm như nói quá về tác dụng hoặc không làm rõ nguy cơ khi sử dụng.
- Quảng cáo tuyệt đối không chứa những lời tục tĩu, nội dung sai ngữ pháp, dấu câu.
Tránh Dùng Khẳng Định Gây Hiểu Nhầm
- Việc chạy quảng cáo, trang đích cùng phương thức kinh doanh tuyệt đối không được chứa các nội dung gian dối, gây hiểu lầm hoặc giả mạo như: Các tuyên bố, ưu đãi cũng như phương thức lừa đảo.
- Quảng cáo, trang đích cùng phương thức kinh doanh đảm bảo không có nội dung hứa hẹn, cam kết chữa khỏi các bệnh mạn tính, nan y hoặc bệnh nghiêm trọng. Những cam đoan chắc chắn đạt được những kết quả phi thực tế trong khoảng thời gian cụ thể nào đó. Những hứa hẹn/khẳng định có thể không đúng hết cho tất cả mọi người.
Tránh tạo trải nghiệm mơ hồ/Trang đích không hoạt động
- Cần đảm bảo quảng cáo bao gồm trang đích hoạt động bình thường với thông điệp phù hợp, trùng khớp với nội dung quảng cáo. URL đích đảm bảo không được đưa người dùng đến nền tảng đang xây dựng hoặc trang bị lỗi.
- Trang đích cung cấp đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm/dịch vụ cùng tính năng. Đồng thời, đảm bảo đúng thực tế chức năng của sản phẩm/dịch vụ đó.
Tránh Dùng Nội Dung Người Lớn Trong Quảng Cáo
- Quảng cáo tuyệt đối không chứa các hình ảnh khỏa thân, ảnh mô tả người ở tư thế phản cảm hoặc gợi dục cũng như những hoạt động khiêu dâm hoặc khiêu gợi quá mức.
Hành vi tái phạm
- Nếu Facebook phát hiện tài khoản cố ý chạy quảng cáo không tuân thủ chính sách quá nhiều lần. Bạn có thể bị xác định là mối nguy cơ cho nền tảng và có thể bị cấm vĩnh viễn.
Nên Làm Khi Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa Do Nhầm Lẫn
Hiện nay, nhằm đảm bảo luôn là nền tảng an toàn có thể mang đến cho người dùng và doanh nghiệp những trải nghiệm tốt nhất. Facebook liên tục thực hiện các hoạt động khác nhau để biết tài khoản quảng cáo liệu có vi phạm chính sách và điều khoản dịch vụ hay không. Điều này khiến cho tài khoản quảng cáo khi không tuân thủ các chính sách, điều khoản này sẽ dễ dàng bị vô hiệu hóa.
Khi đăng nhập vào tài khoản Facebook, bạn có thể vào phần Chất lượng tài khoản để kiểm tra trạng thái của tài khoản quảng cáo, tài khoản Trình quản lý kinh doanh, tài khoản thương mại, danh mục và Trang.
Trong trường hợp tài khoản quảng cáo/tài khoản Facebook của bạn bị vô hiệu hóa, Trang cũng như Trình quản lý kinh doanh bị hạn chế quảng cáo. Bạn sẽ nhận được một Email thông báo trên Facebook.
Cách Kháng Nghị Khi Tài Khoản Quảng Cáo Bị Khóa
Nếu tài khoản quảng cáo của bạn bị khóa khi mà không vi phạm bất kỳ chính sách nào, hãy tiến hành khiếu kiện và gửi yêu cầu xem xét lại tài khoản quảng cáo.
Theo thống kê, khoản 80 – 90% tài khoản mới hoặc ít chạy quảng cáo thường ít gặp vấn đề này. Tuy nhiên, trong trường hợp bị “án oan”, hãy đảm bảo khiếu kiện một cách hợp lý để nhân viên hỗ trợ Facebook thấy được sự chân thật trong tài khoản của bạn.
Để đảm bảo quá trình xem xét dễ dàng hơn, bạn hãy chuẩn bị sẵn một số thông tin như: Chứng minh nhân dân, ID tài khoản quảng cáo cùng các giấy tờ trong link: https://www.facebook.com/help/159096464162185
Xác Minh Danh Tính Tài Khoản Quảng Cáo
Trường hợp này Facebook yêu cầu bạn xác minh danh tính vì trước đó có thể bạn chưa xác minh danh tính hoặc xác minh danh tính đã lâu rồi. Sau khi xác minh danh tính xong thì bạn mới có thể kháng nghị tài khoản bị vô hiệu hóa.
Bạn sẽ cần phải xác minh danh tính cá nhân bằng cách upload các giấy tờ như CMND, hộ chiếu, bằng lái xe,… Trong trường hợp bạn đã upload chứng minh nhân dân lên nhiều tài khoản thì có thể thay thế bằng cách upload bằng lái xe.
Đầu tiên bạn vào Trình quản lý quảng cáo: https://www.facebook.com/adsmanager/
Click vào Menu chọn Chất lượng tài khoản quảng cáo
Nhấn vào Tài khoản bị vô hiệu hóa cần kháng nghị trong phần Tài khoản quảng cáo cá nhân của bạn
Nhấn vào Yêu cầu xem xét lại
Chọn xác minh danh tính
Sau khi bạn upload đầy đủ những giấy tờ cần thiết, Facebook sẽ thông báo về việc hoàn tất quá trình và chờ đợi nhân viên Facebook vào xác minh danh tính.
Thông thường, thời gian chờ đợi thường vào khoản từ 24h – 48h. Trong những trường hợp phức tạp thì thời gian duyệt sẽ lâu hơn.
Lấy ID Tài Khoản Quảng Cáo Facebook
Để có thể lấy ID tài khoản quảng cáo. Truy cập vào Trình quản lý quảng cáo: https://www.facebook.com/adsmanager/
Chọn Menu/Chất lượng tài khoản
Chọn Tài khoản quảng cáo Facebook cần lấy ID tài khoản và Copy ID tài khoản quảng cáo Facebook để chuẩn bị cho các bước tiếp theo
Gửi Yêu Cầu Xem Xét Lại Tài Khoản Quảng Cáo
Vào Menu/Trình quản lý quảng cáo
Tìm mục “Xem chi tiết”.
Chọn “Yêu cầu xem xét lại“
hoặc vào chất lượng tài khoản quảng cáo
Chọn theo hướng dẫn từ hình bên dưới. Bỏ qua mặc định lựa chọn của Facebook, ghi rõ ID tài khoản quảng cáo của bạn bị vô hiệu hóa.
Trong trường hợp bạn được yêu cầu nhập xác thực Email hoặc xác minh danh tính, hãy kiểm tra 4 mục trong Email của bạn để có thể lấy mã xác nhận: Mục chính, mục xã hội, mục quảng cáo hoặc mục Spam. Ngoài ra, trong một số trường hợp cũng có yêu cầu gửi mã qua số điện thoại.
Sau khi hoàn thành việc xác mình, chuẩn bị chứng minh nhân dân và upload lên.
Xem Trạng Thái Xét Duyệt Của Tài Khoản Facebook Ads
Sau khi đã upload chứng minh nhân dân cũng như là gửi yêu cầu xem xét lại tài khoản quảng cáo, Facebook sẽ nhận được yêu cầu và tiến hành xử lý.
“Chúng tôi đang xem xét để xác định liệu quyết định hạn chế quảng cáo đối với tài khoản quảng cáo của bạn có chính xác hay không và sẽ thông báo kết quả tại đây sớm nhất có thể” – Thông báo của Facebook.
Thời gian hoàn thành sẽ phụ thuộc vào tốc độ làm việc của đội ngũ Facebook. Thông thường, thời gian rơi vào khoản 24 – 48h, một số trường hợp phức tạp hơn có thể lên đến từ 5 – 7 ngày. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể vào xem trạng thái tài khoản của mình đang xét duyệt thế nào bằng cách vào Chất lượng tài khoản quảng cáo và sau đó vào mục vấn đề tài khoản.
Trạng thái xem xét
Lưu ý: Nếu tài khoản của bạn đang xem xét thì hãy tiếp tục chờ. Trong trường hợp chuyển sang bị từ chối sau khi xem xét lại thì hãy tạo nick mới bởi khi ấy Facebook đã cấm luôn profile cá nhân của bạn.
- Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn tạo trình quản lý doanh nghiệp trên Facebook Update 2021
Một Số Đường Link Kháng Cáo Thông Dụng Hiện Nay
TK bị vô hiệu hóa theo chính sách:
https://www.facebook.com/help/contact/2026068680760273
Chat với support
https://www.facebook.com/business/form/chat?hc_location=ufi
Tài khoản bị khoá do thanh toán:
https://www.facebook.com/help/contact/189823244398879
Mở khoá tài khoản cá nhân
https://en-gb.facebook.com/help/contact/1553947421490701
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp
Khi mới bị Facebook vô hiệu hóa tài khoản Facebook, nhiều người thường có tâm lý lo lắng rằng không biết mất bao lâu và liệu có được hay không. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ cần không vi phạm các chính sách của Facebook là bạn hoàn toàn có thể an tâm.
Thông thường sau bao lâu thì tài khoản sẽ được mở?
Thông thường, thời gian mở tài khoản của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ uy tín theo đánh giá của Facebook. Một số yếu tố giúp bạn “ghi điểm” có thể kể đến như: Tên đăng ký trùng với CMND, đã tạo trong thời gian dài, có nhiều tương tác với các cá nhân/group khác nhau. Chính vì vậy, nếu sử dụng tài khoản ảo hoặc VIA, khả năng khắc phục sự cố tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa là rất khó.
Dù Facebook cho bạn đến 30 ngày để khiếu nại nhưng không ai có thể chắc chắn về thời gian cụ thể sẽ mở lại bởi nó phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ hỗ trợ Facebook.
Liệu có thể tạo tài khoản Facebook mới không?
Bạn có thể tạo 1 tài khoản mới để chạy nhưng nếu trên cùng 1 máy tính bạn đã đăng nhập thì rất khó và Facebook nhiều khả năng sẽ khóa tiếp tài khoản mới của bạn. Trong trường hợp này nên cài đặt lại hệ điều hành hoạc phải dùng máy tính khác.
Khi nào Facebook dễ banned tài khoản nhất?
Thông thường, các tài khoản của những người mới chưa từng chạy quảng cáo khi đăng chiến dịch mới hoặc nhập thẻ thanh toán thường sẽ dễ gặp nhầm lẫn và bị Facebook banned.
Có khuyến cáo nào dành cho người mới bắt đầu
Nếu chỉ mới bắt đầu và chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo, hãy cố gắng cẩn thận thực hiện từng bước và chạy tự nhiên nhất có thể. Khi ấy, bạn sẽ có thể hạn chế vị tài khoản quảng cáo bị khóa.
Lời kết
Hiện nay, sự cố tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa đang tạo thành cơn khủng hoảng gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh trên Facebook không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn theo một hướng tích cực, đây cũng là lúc để Facebook loại bỏ những chiêu trò, nạn “Mua gian bán lận”, sử dụng thẻ giả, hack tài khoản hoặc chạy quảng cáo mà không thanh toán tiền khá phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Chính vì vậy, nếu chỉ là người mới bước vào ngành quảng cáo mà không có quá nhiều vốn cũng như kinh nghiệm mà vẫn bị “vạ lây”. Đừng cố gắng tạo ra thêm quá nhiều tài khoản ảo. Thay vào đó, hãy đảm bảo tuân thủ cũng như kiên nhẫn với các nguyên tắc tài khoản chính chủ của Facebook.
Vừa rồi là cách khắc phục sự cố tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết. Bạn đã biết được mình cần làm những gì để có thể nhanh chóng lấy lại tài khoản nhé! Chúc bạn thành công.