Theo thống kê, có đến hàng triệu Content được tạo ra mỗi ngày và rất nhiều trong số đó sở hữu chất lượng rất tốt nhưng vẫn không có được xếp hạng tốt. Nguyên nhân xuất phát từ việc các công cụ tìm kiếm mà cụ thể là Google thường chỉ dành TOP 10 vị trí “đắc địa” trong trang đầu cho những nội dung không chỉ mang đến giá trị giúp người đọc giải quyết vấn đề của họ mà đó còn phải là bài viết chuẩn SEO, giúp Google hiểu rõ thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.
Vậy, bài viết chuẩn SEO là gì? Cấu trúc của nó bao gồm những gì và làm thế nào nào để viết được bài chuẩn SEO đạt hiệu quả tốt nhất? Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Một số thông tin cần biết về bài viết chuẩn SEO
Để có thể giúp doanh nghiệp Online có thể tồn tại và phát triển vững mạnh trong môi trường cực kỳ cạnh tranh, các thuật toán google liên tục được update khiến các tiêu chí “Chuẩn SEO” thay thường xuyên thì việc tạo ra được nội dung có giá trị, hữu ích và hấp dẫn người dùng cũng như được tối ưu cho công cụ tìm kiếm luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.
SEO Nghĩa Là Gì?
Trước khi đi tìm hiểu thế nào là bài viết chuẩn SEO, hãy cùng tìm hiểu SEO là gì cũng như thế nào thì được gọi là chuẩn SEO nhé.
Theo Wikipedia, “SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,… SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm “tự nhiên”), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành.”
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là hình thức bài viết được tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm cũng như là tối ưu tần suất các từ khóa chính và từ khóa liên quan trên website cùng với một số kỹ thuật SEO. Khi người dùng search từ khóa này trên Google, những bài viết chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Để có thể làm được điều đó, bài viết bạn cần phải đáp ứng được một số tiêu chí mà cơ bản nhất là chuẩn SEO. So với Content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi bài viết không chỉ hấp dẫn, mang đến giá trị cho người đọc mà con phải được tối ưu hóa chuẩn SEO để thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm (chủ yếu là Google) để có thể dễ dàng được lên TOP.
Ví dụ:
Dưới đây là một Content giới thiệu sản phẩm thường được ví dụ cho những nội dung được xây dựng một cách vô cùng máy móc. Chỉ tập trung vào việc cố gắng chuẩn SEO mà không quan tâm đến trải nghiệm người dùng.
“Lõi sợi aqua
Lõi sợi aqua hay còn gọi Lõi sợi quấn Aqua được sản xuất bằng Polypropylene tinh khiết, 100% của Hàn Quốc.
Công ty Chungcheongbuk-do Hàn Quốc, áp dụng và vận hành nghiêm ngặt Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong quá trình sản xuất Lõi sợi aqua.
Do đó, Lõi sợi aqua trên thị trường không chỉ có chất lượng tốt mà còn an toàn cho sức khỏe của người sử dụng (gia dụng) và an toàn cho dung dịch, sản phẩm được lọc (bia, sữa, nước trái cây, nước mắm..) Vì chất liệu PP an toàn và được phép sử dụng.
Thông số kỹ thuật
Trong dân dụng: Lõi sợi aqua 10 inch và 20 inch thường được sử dụng hơn cả. Trong công nghiệp lọc nước giải khát, lọc thực phẩm, lọc nước dùng cho chế biến thủy sản..để đáp ứng lưu lượng lớn, người ta thường sử dụng Lõi sợi aqua 30 inch, hoặc Lõi sợi aqua 40 inch.
Để lọc thô, thường sử dụng lõi lọc 25, 50, 100 micron
Lọc thông thường dùng Lõi sợi aqua 1 micron hoặc 5 micron.”
Có thể thấy rằng, chỉ trong vòng 188 từ mà cụm từ khóa “Lõi sợi aqua” đã xuất hiện đến 7 lần. Và chưa cần bàn đến việc liệu nó có đúng nguyên tắc chuẩn SEO hay không, điều này rõ ràng gây cảm giác khó chịu rất lớn cho người đọc.
Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, nếu nội dung bài viết chỉ tập trung cho người dùng mà chưa được tối ưu cho công cụ tìm kiếm thì cũng sẽ rất khó trong việc giúp nó có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng để có thể tiếp cận được với người dùng.
VÍ DỤ:
“Bạn đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm lõi lọc phù hợp nhất với hệ thống của mình?
Bạn đang băn khoăn khi không biết đâu là đơn vị cung cấp lõi lọc uy tín, phù hợp nhất trong vô số các đơn vị cung cấp trên thiết bị lọc trên thị trường như hiện nay?
Vậy, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể xem liệu đó có là phải là lời giải đáp cho mọi vấn đề mà bạn đang gặp phải không nhé!”
Có thể thấy rằng, dù sở hữu nội dung khá tốt khi đánh trực tiếp vào như cầu người dùng nhưng Content này lại không sở hữu bất kỳ từ khóa SEO nào. Vì vậy, Google sẽ không hiểu được thông điệp muốn truyền tải khiến nó bị xếp hạng rất thấp.
Và để có được một bài viết chuẩn SEO, bạn sẽ cần phải đảm bảo kết hợp được cả 2 yếu tố trên. Vừa có thể thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng, vừa phải đáp ứng được các tiêu chí phù hợp với đánh giá của bộ máy tìm kiếm.
VÍ DỤ:
“Bạn đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm Lõi sợi aqua phù hợp nhất với hệ thống của mình?
Bạn đang băn khoăn khi không biết đâu là đơn vị cung cấp lõi lọc uy tín, phù hợp nhất trong vô số các đơn vị cung cấp trên thiết bị lọc trên thị trường như hiện nay?
Vậy, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể tìm hiểu một số thông tin về Lõi sợi aqua cũng như đơn vị cung cấp uy tín được rất nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và lựa chọn nhé.”
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO giúp tăng chỉ số UX
Hiện nay, Google đánh giá chất lượng Content thông qua các chỉ số trải nghiệm người dùng như: Bounce Rate, Time On Site,… Bên cạnh đó, các chuyên gia SEO cũng nhận định rằng những nội dung sở hữu tín hiệu UX tích cực sẽ có thứ hạng tốt hơn.
Chính vì vậy, việc sở hữu những nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ giúp Website của bạn thu thập được rất nhiều tín hiệu tích cực từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Có thể kể đến như:
-
Nhận được nhiều backlink chất lượng
-
Sở hữu Bounce Rate thấp
-
Dwell Time cao
-
CTR trên trung bình
-
Thu thập được vô số lượt chia sẻ mạng xã hội
-
Comments/community
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Trên thực tế, người dùng khi truy cập vào các bài viết thường có xu hướng lướt hơn là đọc. Chính vì vậy, nếu bạn có thể sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, giúp khách hàng nhanh chóng nắm được chủ đề bài viết cũng như thông tin mình đang tìm kiếm được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng bài viết chuẩn SEO.
Bài viết chuẩn SEO thường được xây dựng với cấu trúc tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading cũng như câu đầu tiên của mỗi đoạn. Và do người xem thường rất ít khi đọc hết bài trừ khi nó hấp dẫn và thật sự mang đến giá trị cho họ. Bạn nên đặt thông tin quan trọng hoặc những phần thông điệp mà mình muốn truyền tải lên đầu bài để đảm bảo rằng khách hàng đã kịp đọc chúng trước khi quyết định rời đi.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
-
Giới thiệu
-
Thông tin quan trọng nhất
-
Thông tin quan trọng trung bình
-
Thông tin ít quan trọng nhất
-
Thông tin khác
-
Kết luận
Thông qua việc sớm cung cấp những thông tin quan trọng, người đọc sẽ nhanh chóng thu thập được những gì mà họ cần. Khi ấy, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định liệu có nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ này hay không. Từ đó, hỗ trợ việc tăng tỷ lệ chuyển đổi lượt xem thành lượng khách hàng thực tế.
Bên cạnh đó, việc lên Outline trước khi bắt tay vào xây dựng bài viết chuẩn SEO cũng được đánh giá là phương pháp cực kỳ hiệu quả. Bởi không chỉ giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh lan man, lạc đề, quy trình này còn giúp nội dung của bạn được triển khai theo mẫu chuẩn SEO, giúp việc tối ưu bài viết trở nên dễ dàng hơn.
Cách Thêm “Bucket Brigades” Vào Nội Dung
Thông thường, khi người dùng truy cập vào Website của bạn từ công cụ tìm kiếm, có 2 trường hợp sẽ xảy ra:
-
Người dùng sẽ lướt một cách tổng quát Website và đọc bài viết có nội dung mà họ đang tìm kiếm.
-
Họ sẽ nhanh chóng rời đi ngay lập tức.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu Website của bạn có thể thu hút và giữ chân người dùng. Google sẽ đánh giá đây là một trang tuyệt vời và sẽ thăng hạng cho nó. Ngược lại, nếu khách hàng nhanh chóng thoát ra ngay khi vừa đăng nhập vào, khả năng rank TOP trang Web của bạn sẽ giảm đáng kể hay thậm chí là rất thấp.
Vậy, làm sao để có thể giúp Website của bạn có thể giữ chân được người truy cập? Câu trả lời chính là là Bucket Brigades.
Vậy chính xác Bucket Brigades là gì?
Bucket Brigades là một chiến thuật copywriting được sử dụng nhằm giữ chân người đọc sales letters (thư chào hàng). Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tạo Bucket Brigades theo phương pháp của mình hoặc sử dụng một số Bucket Brigades cổ điển như:
-
Bao gồm:
-
Hiện nay:
-
Bạn có thể tự hỏi:
-
Như sau:
-
Cụ thể:
-
Bạn muốn biết phương pháp tốt nhất?
-
Điểm mấu chốt là gì?
Hướng dẫn cách viết bài viết chuẩn SEO chi tiết
Hiện nay, việc “thêm từ khóa vào nội dung” vẫn là phương pháp SEO hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, với sự cập nhất không ngừng các thuật toán Google, bạn sẽ cần áp dụng một số chiến lược viết Content SEO nâng cao để giúp tăng khả năng cạnh tranh xếp hạng từ khóa của mình.
Quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO
-
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
-
Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
-
Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
-
Bước 4: Chèn keyword
-
Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link
-
Bước 6: Đăng tải bài viết
-
Bước 7: Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và người dùng tương tác.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiêu cũng là bước cơ bản nhất trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO.
Hiện nay, khi mà phần lớn người dùng thường sử dụng những từ khóa cụ thể khi tìm kiếm trên Internet (Ví dụ: Khóa học bán hàng Online uy tín, shop bán quần áo thun nam trung niên,…). Bạn nên hạn chế việc SEO những từ khóa ngắn.
Mục đích của việc thực hiện nghiên cứu từ khóa:
-
Nghiên cứu cụ thể được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, từ đó xây dựng nội dung cung cấp thông tin mà khách hàng cần.
-
Nêu ưu tiên cho việc SEO những từ khóa dài, ít cạnh tranh thay vì sử dụng những từ khóa ngắn.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu từ khóa. Trong đó, Ahrefs và Google Search Box là hai công cụ phổ biến hàng đầu được nhiều người lựa chọn sử dụng.
Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Ahrefs
Ahrefs thường được sử dụng để nghiên cứu những từ khóa liên quan và các chủ đề nhỏ (Subtopic) để có thể xây dựng nội dung bài viết đáp ứng nhu cầu người dùng.
Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.
Quy trình phân tích từ khóa với công cụ Ahrefs
-
Bước 1: Nhập từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên Google (VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì”)
-
Bước 2: Copy URL của 3 bài viết xếp hạng vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
-
Bước 3: Chọn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL. Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của từng bài viết hiện tại đang đứng TOP trên công cụ tìm kiếm Google.
Những từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà công cụ Ahrefs hiển thị chính là những từ khóa liên quan mà bạn đang cần tìm.
Thông thường, sau khi bạn thực hiện SEO một bài viết và đạt được một số tiêu chí nhất định (Có Traffic và nằm trong TOP 10), Google sẽ bắt đầu đối chiếu Content bài viết của bạn với dữ liệu của họ để có thể xem xét liệu nội dung đó còn liên quan được với những từ khóa nào khác trong dữ liệu hay không. Từ đó, tiến hành xếp hạng bạn lên các từ khóa này.
Hướng Dẫn Sử Dụng Google Search Box (Khung Tìm Kiếm Của Google)
Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn tìm kiếm. Để có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể gõ từ khóa trên Google -> Kéo xuống cuối trang -> Chọn từ khóa liên quan.
Ví dụ: Bạn nhập từ khóa “cách viết bài chuẩn SEO”. Sau đó, kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những Keywords Google gợi ý cho bạn.
Click chọn những Keywords này -> Kéo xuống cuối trang để có thể tìm những từ khóa liên quan khác.
Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Tiêu đề bài viết
Theo quy định, phần tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường chứa dưới 70 ký tự bao gồm từ khóa chính. Ngoài ra, phần từ khóa nên nằm phía bên trái trong tiêu đề.
Việc làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hơn trong việc nắm được nội dung bài viết, thông điệp mà bạn muốn truyền tải cũng như hỗ trợ Google crawl và giúp việc nhận dạng dữ liệu nhanh và thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến độ dài từ khóa. Bởi nếu quá ngắn sẽ không đủ hấp dẫn, gây khó khăn trong việc diễn tả từ ý. Còn nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, độ dài tiêu đề bài viết chuẩn SEO vẫn còn đang là vấn đề gây ra khá nhiều tranh cãi. Và theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, tiêu đề được đặt dao động từ 60 đến 65 ký tự thường được xem là đảm bảo an toàn.
Một số phương pháp giúp thu hút người dùng Click chuột ngay từ tiêu đề bài viết:
-
Một bài viết chỉ có 1 tiêu đề
-
Tiêu đề được đặt cần đảm bảo sự thu hút, ấn tượng cũng như không bị trùng lập với đối thủ
-
Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa
-
Việc sử dụng số lẻ sẽ tạo cảm giác cụ thể cũng như sự đáng tin cậy cho bài viết
-
Nên tận dụng những tính từ “mạnh”, đảm bảo mang đến giá trị, lợi ích cho người đọc
-
Nên xây dựng tiêu đề theo dạng cẩm nang, toplist, tổng hợp thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lặp với đối thủ hay không
Search Google: “Allintitle:tên tiêu đề” -> Chọn Enter
Ví dụ: Bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021” liệu đã có ai đặt hay chưa. Tiến hành search Google: “Allintitle: Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021”. Nếu kết quả trả về thông báo “Không tìm thấy Allintitle: Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021 trong tài liệu nào” đồng nghĩa với việc đây hoàn toàn là tiêu đề mới chưa được sử dụng.
Cách viết tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ cảm xúc tích cự hoặc tiêu cực
Đây là phương pháp hữu hiệu thường được sử dụng nhằm thu hút mọi người Click vào từ ngay tiêu đề bài viết.
Ví dụ:
Bạn có một bài viết về “bài viết chuẩn SEO”, có tiêu đề là “Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021”.
Về cơ bản, bài viết này đã khá “chuẩn” khi vừa có từ khóa vừa thể hiện được nội dung mang đến cho người đọc. Tuy nhiên, để có thể tăng thêm tính hiệu quả trong việc thu hút người dùng. Bạn có thể chèn thêm một số ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực như:
-
Bí kíp: Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021
-
Tuyệt chiêu: Quy trình 7 bước viết bài Chuẩn SEO Update 2021
Nội dung bài viết
Mở bài
Ngay sau khi khách hàng bị thu hút và click vào bài nhờ tiêu đề của bạn, phần mở bài chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định liệu người dùng có tiếp tục ở lại đọc bài viết hay không.
Vì vậy, trong đoạn đầu tiêu (Khoảng 155 từ), bạn cần phải tập trung thể hiện được nội dung chính của bài viết. Đâu là vấn đề mà người dùng quan tâm cũng như cách mà bài viết đưa ra giải pháp giúp giải quyết khó khăn mà họ đang gặp phải.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần chèn từ khóa chính vào trong 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất cùng với đó là những từ khóa phụ, từ khóa liên quan từ 1 đến 2 lần nhằm giúp bài viết chuẩn SEO hơn.
Có một cách mở bài được đánh giá là đơn giản nhưng lại vô cùng thu hút người đọc đó là mở đầu bằng một câu hỏi và đáp án của nó sẽ nằm ở phần thân bài. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra nguyên nhân tại sao họ lại không thể bỏ qua bài viết này cũng như là nêu đúng vấn đề mà họ đang gặp phải.
Thân bài
Nếu phần mở bài là nơi để bạn đặt câu hỏi, đưa ra vấn đề thì phần thân bài sẽ là nơi bạn giải đáp truy vấn của người dùng cũng như chia sẻ những thông tin thực sự hữu ích với họ.
Điều quan trọng nhất trong phần thân bài là bạn cần đảm bảo nó có bố cục rõ ràng, được phân thành nhiều đoạn nhỏ với nội dung xoay quanh chủ đề của bài viết. Trong đó, mỗi ý sẽ có những Heading chứa từ khóa chính, từ khóa mở rộng hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể:
-
Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
-
Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
-
Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Một số lưu ý khác cho thân bài:
-
Content bài viết cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, có chiều sâu nhưng cần đảm bảo không lan man, lạc đề.
-
Nên chèn hình ảnh, Video, CTA, Infographic,… xen kẽ phần nội dung chữ viết thông thường để giúp bài Content của bạn hấp dẫn hơn. Đặc biệt là những trang viết về nội thất, ẩm thực, quần áo.
-
Chia nhỏ mỗi đoạn thành từ 2 đến 3 cầu để người đọc dễ theo dõi. Tránh trường hợp gây cảm giác chán ngán do quá dài.
-
Cần đảm bảo phân bố từ khóa một cách tự nhiên, khắp bài viết với mật độ từ 1 – 3%. Ví dụ: Đối với bài viết khoản 500 từ thì nên chứa khoản 5 từ khóa được phân bố rải rác từ mở bài, H1, H2,… body text cũng như là kết bài.
-
Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.
Kết bài
Việc đảm bảo chuẩn SEO trong phần kết bài sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc tóm tắt nội dung cũng như nhân mạnh được tầm quan trọng của bài viết. Độ dài của đoạn này thường khoản từ 80 đến 150 từ.
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp bạn nhắc lại thương hiệu của mình nhằm mục đích kêu gọi khách hàng hành động. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến việc chèn từ khóa lần cuối cũng như là trích dẫn nguồn (Nếu có).
5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu URL/Slug
Slug là một phần của URL và duy nhất trong toàn bộ Website của bạn. Để có thể tối ưu SEO, Slug cần được đảm bảo đặt rõ ràng cho cả Google và người đọc.
-
URL cần chứa từ khóa chính (Keyword có lượng search cao nhất)
-
Đảm bảo càng ngắn càng tốt (nhưng cần giữ đúng nghĩa, dễ nhớ, dễ đọc)
-
Nếu muốn thay đổi URL, áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới
Tối ưu H1
-
Cần đảm bảo Tiêu đề và H1 của bài viết không trùng nhau.
-
H1 chứa tối đa khoảng 70 ký tự
-
H1 nên chứa Keyword (Có lượng Search cao thứ 2)
-
Tương tự như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1 cũng như là được chèn từ số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
-
Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
-
Nên sử dụng Subheading để làm rõ nghĩa cũng như bố cục khi xây dựng bài viết chuẩn SEO.
-
Các thẻ H2 sẽ có nhiệm vụ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 hỗ trợ cho H2 và H4 hỗ trợ cho H3,…
-
Nên in đậm các Subheading cũng như là chèn LSI keywords vào các Subheading.
-
Một Subheading nhỏ không nên chứa quá 300 chữ.
-
Để đảm bảo tính logic, trong trường hợp đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, điều này cũng tương tự với H3, H4.
Tối ưu Meta Description
-
Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần đảm bảo ngắn gọn, súc tích, có chứa nội dung chính cũng như là đảm bảo thu hút người dùng Click vào bài viết.
-
Thẻ Meta Description chỉ chứa tối đa 120 ký tự nhằm phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu ngay cả trên thiết bị di động.
-
Nội dung cần gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề mà người dùng đang gặp phải.
-
Tuyệt đối không được nhồi nhét từ khóa vào phần Meta Description.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh được đánh giá là xu hướng tìm kiếm hiện tại và tương lai của người dùng được Google ưu chuộng. Vì vậy, việc tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả sẽ đảm bảo mang đến một lượng lớn Traffic tự nhiên cho Website của bạn.
Một số lưu ý khi tối ưu hình ảnh:
-
Khi upload lên Website, nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh.
-
Kích thước:
-
Đối với Featured Image: 1200 x 628 pixels
-
Đối với ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (Một số trường hợp chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels).
-
-
Thực hiện việc căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
-
Trong mỗi bài cần có ít nhất 1 hình ảnh Unique (Hình ảnh riêng/ Tự thiết kế) mang tính thương hiệu dành riêng bài viết này.
-
Tuyệt đối không sử dụng hình ảnh của đối thủ.
-
Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết nên phụ thuộc vào số lượng chữ. Với khoảng 250 chữ thì nên có 1 hình ảnh minh họa.
-
Đảm bảo chất lượng hình ảnh càng sắc nét, chuyên nghiệp càng tốt.
Chèn Keyword
Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu không thể thiếu trong việc thực hiện tối ưu từ khóa cho Content.
-
Phân bổ Keyword (Từ khóa) cho toàn bộ bài viết một cách tự nhiên nhất từ danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu hóa cho bài viết.
-
Từ khóa chính nên có tần suất xuất hiện nhiều nhất so với những keyword còn lại (Khoảng 5 đến 6 lần).
-
Thực hiện việc bôi đen toàn bộ keyword.
-
Mật độ từ khóa khoảng 1 đến 3% được đánh giá là ổn nhất cho một bài viết.
-
Bạn có thể sử dụng Yoast SEO hoặc SEOquake như công cụ để kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) bằng SEOquake
Nhấp chọn bài viết cần tối ưu -> Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm -> Nhấp chọn “Density” -> Xem kết quả. Nếu từ khóa chính mà bạn đang muốn SEO đứng đầu danh sách là đúng.
Kiểm tra “Keyphrase Density” bằng công cụ Yoast SEO
Đối với Yoast SEO, hãy kiểm tra phần “Analysis Results”. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để có thể điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho phù hợp.
Tối ưu Internal Link và External Link
Internal Link và External Link chắc chắn là kiến thức mà bạn cần phải có để có thể hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO. Trong đó:
-
Internal Link: Liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một Website.
-
External Link: Liên kết trỏ từ Website ra bên ngoài các trang Web khác trên Internet.
Cả Internal và External Link đều được đánh giá là đóng vai trò khá quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả. Có thể kể đến như:
-
Liên kết đến những bài viết có chung chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu đến cho người dùng.
-
Dùng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ hướng Links tới.
-
Nên sử dụng Internal Link càng nhiều càng tốt (tối thiểu 3 Internal Link ) trong một bài. Và tối thiểu 1 External Link (đến những bài viết liên quan) trong bài.
Đăng tải bài viết
Việc đăng tải được xem là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bài viết chuẩn SEO.
-
Đọc lại toàn bộ bài viết một lần nữa. Kiểm tra và sửa lỗi.
-
Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên Website.
-
Kết hợp thực hiện chia sẻ bài viết trên đa kênh: Google My Business, Facebook, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot có thể nhanh chóng Index bài viết của bạn.
-
Facebook: Nội dung bài viết đăng tải phải đảm bảo ngắn gọn. Nếu rõ đầy đủ 3 yếu tố Who (Ai là đối tượng đọc bài viết này), What (Bài viết này nói về vấn đề gì?), Why (Tại sao khách hàng cần đọc bài này). Đặc biệt, cần lưu ý chèn Link bài viết dưới Post).
-
Hình ảnh: Ưu tiên hình ảnh Unique (Hình ảnh độc nhất của riêng bạn) với kích thước tiêu chuẩn 1:1 (Uu tiên kích thước 504 x 504 pixels)
-
Google My Business: Sử dụng Content của bài Post Facebook để đăng tải. Kết hợp việc chèn thêm Link với các trang mạng xã hội khác của bạn.
-
Email Marketing: Được thực hiện để gợi ý cho người dùng đã từng truy cập Website của bạn để đọc thêm các bài viết mới. Đòi hỏi tiêu chuẩn cho các Email này là cực kỳ đơn giản.
-
Google Search Console: Copy URL vừa đăng tải -> Paste vào thanh kiểm tra URL -> Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index.
-
-
Thường xuyên tiến hành kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết thông qua những chỉ số như: CTR, Time On Site, Bounce Rate, … (Kết hợp cùng với việc sử dụng một số công cụ SEO như: Google Search Console, Google Analytics,…)
-
Thông qua các chỉ số được cung cấp, điều chỉnh Content cho phù hợp với mục đích tìm kiếm (Intent) của người dùng.
Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm SEO hiện nay là cố gắng tập trung vào việc để người dùng có thể nhìn thấy được bài viết của họ. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng thực chất lại nằm ở khả năng giữ chân người đọc của Content đó. Bởi khi họ có thể đọc hết bài viết sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển hóa lượt xem bài viết thành lượng mua hàng thực tế.
Một số tuyệt chiêu giúp giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) của Website mà bạn không thể bỏ qua:
Bắt Đầu Với Những Câu Hỏi
Theo nghiên cứu, tâm lý của con người thường có xu hướng đi tìm đáp án của vấn đề. Chính vì vậy, thông qua việc đặt nhiều câu hỏi, bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của người đọc và giúp họ tiếp tục đọc bài một cách tự nhiên nhất.
Bên cạnh đó, việc cố gắng kích thích cảm xúc của người đọc còn đảm bảo giúp bạn giữ chân khách hàng một cách hiệu quả khi tạo ra khao khát buộc họ phải tìm hiểu được phần còn lại của bài viết.
Phương pháp APP
APP là phương pháp đã được Brian Dean – Nhà sáng lập Backlinko giới thiệu và sử dụng trong bài viết quảng cáo.
Trong đó:
-
A – Accept (Đồng ý): Tìm hiểu, nhận ra vấn đề của người đọc và đồng cảm với nó
-
P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn với khách hàng sẽ giúp khắc phục được vấn đề của họ
-
P – Preview (Hình dùng): Giúp khách hàng hình dung được cách sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp giải quyết vấn đề của họ như thế nào.
Quy trình ứng dụng phương pháp APP
Bước 1: Accept (Đồng ý)
Tại bước này, bạn sẽ nêu ý tưởng cũng như khái niệm mà người tìm kiếm trên Google sẽ đồng ý với bạn, thể hiện rằng bạn hiểu về vấn đề mà họ đang gặp phải.
Trên thực tế, trong quá trình tìm kiếm từ khóa mục tiêu, người dùng sẽ nhận được hàng trăm bài viết khác nhau liên quan đến chủ đề mà họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên, có một sự thật rằng họ chỉ thật đọc kỹ những bài viết mang đến giá trị, những bài thật sự đưa ra những giải pháp giúp giải quyết vấn đề mà mình đang gặp phải.
Chính vì vậy, thông qua việc sử dụng bước Accept, khách hàng sẽ thấy được rằng bạn đang hiểu rõ vấn đề và có thể cung cấp được giải pháp mà họ đang tìm kiếm.
Bước 2: Promise (Hứa hẹn)
Sau khi đã thu hút được khách hàng đọc bài viết của mình kỹ hơn. Tiếp theo, bạn sẽ cho khách hàng biết rằng mình sẽ mang đến gì cho họ.
Bước 3: Preview (Hình dung)
Cuối cùng, bạn cần cho khách hàng thấy rằng, liệu sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp giải quyết vấn đề của họ bằng cách nào.
Nâng cao trải nghiệm người dùng
UX/UI (User Experience / User Interface) hiện đang là hai yếu tố trở thành xu hướng của SEO cũng như yếu tố không thể bỏ qua trong quá trình thiết kế Website.
Hiểu một cách đơn giản nhất, bạn sẽ cần chú ý đến một số yếu tố như bố cục, phông chữ, màu sắc trên trang web của mình liệu đã có thể phù hợp hoặc hài hòa với đối tượng khách hàng mục tiêu hay chưa. Liệu việc xuống dòng, khoảng trắng, Bullet, Headline, sản phẩm, bố trí thông tin,… đã có thể đảm bảo mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên Website?
Bên cạnh đó, như đã đề cập thì người dùng hiện nay không có nhiều thời gian nên họ sẽ khá thiếu kiên nhẫn với việc phải chờ đợi. Vì vậy, việc đảm bảo tăng tốc độ tải trang cũng là phương pháp được đánh giá là hiệu quả giúp giảm tỷ lệ Bounce Rate (Thoát trang).
Một số tiêu chí trong bài viết chuẩn SEO
Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, có 4 tiêu chí không thể thiếu trong các chiến lược Content SEO để đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất. Đó là: Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ; Giọng văn; Thông tin; Đảm bảo các tiêu chí về SEO.
Thông qua những tiêu chí này, Website của bạn sẽ ngày càng thu hút nhiều đối tượng mục tiêu truy cập vào cũng như giúp tăng CR tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ
Bạn đã bao giờ cảm thấy khó chịu khi truy cập vào bài viết nào đó để tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ thì cảm thấy nó được viết lan man, thiếu sự rõ ràng cũng như không cung cấp thông tin mình cần. Vậy thì đừng bao giờ để khách hàng của mình phải chịu cảm giác đó nhé!
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng nội dung hoặc triển khai bài cho team thuê viết. Hãy chắc chắn rằng bạn hoặc người viết thật sự hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình. Chỉ khi ấy, bạn mới có thể truyền tải được toàn bộ thông điệp đến đúng với đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng đến.
Hiểu một cách đơn giản hơn, liệu bạn có thể giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ khi mà chính bản thân bạn còn chưa thể hiểu hết về các yếu tố như cấu tạo, tính năng, ưu/nhược điểm,… của nó.
Vì vậy, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để biết rằng họ thật sự cần gì cũng như đóng vai trò chuyên gia để có thể xây dựng nên những nội dung tuyệt vời nhất.
Giọng văn
Tuy theo từng lĩnh vực kinh doanh cũng như các đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau mà giọng văn trong các bài viết thường sẽ không giống nhau.
Ví dụ:
Nếu trang của bạn là một blog chia sẻ kiến thức, trải nghiệm của bản thân, các review reaction đánh giá video, nhạc,… Bạn hoàn toàn có thể sử dụng giọng văn vui vẻ, hấp dẫn, đưa ra những thông tin giúp người xem có thể áp dụng ngay được. Đồng thời, sử dụng cách xưng hô “mình”, “bạn” để thoải mái thể hiện quan điểm cá nhân cũng như tạo cảm giác gần gũi, đáng tin cậy cho người đọc.
Ngược lại, nếu bạn đang triển khai những bài viết chuẩn SEO cho những trang về sức khỏe, khoa học, giáo dục,… thì bạn cần đảm bảo giữ được sự khách quan, xác thực, khoa học và nên tránh việc sử dụng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Thông tin
Trong quá trình xây dựng, triển khai content cho trang của mình. Bạn cần phải đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, có nguồn tham khảo đáng tin cậy, rõ ràng để có thể nâng cao được chất lượng bài viết cũng như uy tín cho Website của mình. Đặc biệt là khi nói về các vấn đề về sức khỏe, giáo dục, món ăn,…
Bên cạnh đó, cũng có một điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó là tuyệt đối không Copy bài viết từ trang khác. Đây được đánh giá là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài viết.
-
Hãy tự tự cho mình nội dung chất lượng, có thể tham khảo Content của đối thủ cũng như các nguồn khác nhưng lưu ý tuyệt đối không được copy Content nếu không muốn bị án phạt từ thuật toán Google Panda.
-
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra trùng lặp nội dung Content của bạn so với các bài viết khác trên Internet.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Như đã đề cập, để có thể giúp Google dễ dàng Crawl cũng như hiểu được thông điệp bài viết muốn truyền tải để có thể xếp hạng cao cho nó thì việc tối ưu chuẩn SEO thông qua tuân thủ những quy định về về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… chắc chắn là điều mà bạn không thể bỏ qua.
Kết luận
Vừa rồi là một số kiến thức về bài viết chuẩn SEO là gì cũng như cách xây dựng bài viết chuẩn SEO hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin cung cấp trong bài viết. Bạn đã có thể biết cách xây dựng cho Website của mình những bài viết chất lượng. Từ đó, đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm. Giúp sản phẩm, dịch vụ của mình có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng nhé! Chúc bạn thành công.