Cách bán hàng online cho người mới như thế nào mới là hiệu quả? Đây là câu hỏi được nhiều chủ shop mới kinh doanh tìm kiếm nhiều nhất trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Với nhiều ưu điểm, 9 cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới được Moavietnam.com.vn trình bày sau đây sẽ giúp bạn cải thiện tối ưu doanh số bán hàng nhanh nhất.
Phân tích tìm hiểu nhu cầu thị trường và khách hàng
Trong cách bán hàng online thành công, việc cần nghiên cứu thị trường và đánh giá thị hiếu, xu hướng tiêu dùng là quan trọng. Từ đó, xác định nhóm đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến là ai? Nhu cầu và thói quen mua sắm hay họ đang ở đâu. Từ đây bạn sẽ lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp hoặc định giá tốt nhất cùng với các “thủ thuật” quảng cáo để tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng tiềm năng.
Tiến hành nghiên cứu thị trường và khách hàng thông qua các cách sau:
- Nghiên cứu từ khóa liên quan sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua các công cụ SEO miễn phí hoặc có trả phí như: Ahref, Google Trends, Google Keyword Planner, Google Search Console, KeywordTool.io, Spineditor,…
- Tìm kiếm các xu hướng nổi bật trên thị trường thông qua việc đánh giá mức độ tăng trưởng của các từ khóa thông qua công cụ Google Trend hoặc công cụ Google Keyword Planner.
- Tìm kiếm thông tin thị trường trên các mạng xã hội phổ biến, các cuộc thảo luận trên diễn đàn, hội nhóm, forum, facebook, tiktok, instagram,…
- Tham khảo thêm những thông tin được đăng tải trên các website/blog của chuyên gia trong ngành.
- Phân tích về những khía cạnh khác nhau của thị trường bằng các công cụ tìm kiếm Google, các website uy tín đầu ngành như Brand Vietnam, Tạp chí bán lẻ, Internet Retailer,…
Chọn các sản phẩm kinh doanh online phù hợp
Chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp với khả năng, kinh nghiệm của mình là bí quyết tiếp theo mà Moa Việt Nam muốn gửi tới bạn. Có rất nhiều những sản phẩm để có thể bán hàng trên mạng bạn có thể lựa chọn như: đồ ăn, mỹ phẩm, thời trang, đồ handmade, phụ kiện dành cho thú cưng, v.v.
Bạn nên lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng để có thể tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả kinh doanh. Các kênh bán hàng online thu hút người mua và phổ biến. Bên cạnh đó, việc chọn sản phẩm phù hợp với đam mê, kinh phí và nên tìm đơn vị cung ứng chất lượng uy tín.
Lựa chọn các nền tảng bán hàng online
Hiện nay đã có nhiều hình thức bán hàng online bạn có thể lựa chọn, trong đó tiêu biểu như việc chọn bán hàng qua mạng xã hội, bán trên website cũng như trên các sàn thương mại điện tử. Đặc điểm các nền tảng này như sau:
Bán hàng online qua các sàn TMĐT
Chọn kinh doanh mua bán trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Sendo, Tiki v.v, đang là xu hướng. Đặc biệt trong bối cảnh Internet và thương mại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Việc hiểu rõ, thao tác thuần thục trên các sàn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh.
Bán hàng online thông qua Website
Mẹo để giúp bạn bán hàng qua website thành công chính là thiết kế giao diện web sao cho thân thiện và đơn giản nhất có thể. Theo đó, cách bán hàng online này có một vài lưu ý sau:
- Chọn một hoặc hai thể loại font đơn giản.
- Thiết kế các thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản và có sự thống nhất giữa các trang.
- Sử dụng âm thanh, đồ họa để tăng cường thông điệp truyền tải đến khách hàng.
- Thiết kế một hộp thu thập địa chỉ email với nhiều các quyền lợi hấp dẫn. Đây cũng là nguồn dữ liệu khi thực hiện các hoạt động retarget hoặc email marketing.
- Thiết kế một quy trình du hàng đơn giản, người tiêu dùng muốn mua cũng sẽ dễ thao tác tìm kiếm, đặt hàng hơn.
Bán hàng online trên Facebook
Facebook, hoặc Zalo, Instagram, TikTok Shop (là xu hướng kinh doanh online mới),… đang được nhiều người phát triển bán hàng trên đây. Với các nền tảng này, bạn chỉ cần chạy quảng cáo để dễ dàng tiếp cận với lượng người dùng lớn, có cơ hội để thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận.
Một số mẹo khi chọn bán hàng trên Facebook:
- Xác định đúng mục tiêu khách hàng và phương pháp tiếp cận phù hợp.
- Xây dựng tài khoản cá nhân, fanpage, tạo group để tận dụng bán hàng
- Xây dựng chiến lược bán hàng có nội dung hấp dẫn, thu hút dựa trên những hiểu biết của bạn về công chúng
- Liên kết với các website khác để gia tăng hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Viết bài bán hàng
Dù là bạn chọn bán hàng trên website hay blog, sàn điện tử, facebook,.. Thì kỹ năng viết bài quảng cáo bán hàng là cần thiết. Một số lưu ý sau là rất quan trọng khi viết bài bán hàng:
- Sử dụng các tiêu đề hấp dẫn và thu hút nhưng không lừa khách hàng.
- Mô tả về lợi ích sản phẩm, dịch vụ mang lại, chúng giải quyết vấn đề gì cho khách hàng.
- Tăng sự uy tín người bán bằng những minh chứng về sản phẩm như đánh giá khách hàng, giấy chứng nhận chất lượng,…
- Đưa ra tính đảm bảo một cách vững chắc, bảo vệ người tiêu dùng.
- Liệt kê sự cần thiết nếu có.
- Cung cấp nhiều và thường xuyên các chương trình ưu đãi, xúc tiến bán hàng.
- Trong bài viết cần chú ý vào sản phẩm, nếu bật những giá trị mà nó mang lại cho khách hàng, giải quyết vấn đề gì cho người dùng,…
Triển khai loại quảng cáo thu hút khách hàng tiềm năng
Viết bài bán hàng chưa đủ, bạn cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, đầu tư xây dựng nội dung sáng tạo và đăng video thu hút để khách hàng quan tâm và theo dõi nhiều hơn.
Để thúc đẩy việc bán hàng nhanh hớn, bạn có thể tự học cách viết nội dung quảng cáo, chạy ads,… vừa tăng khả năng cạnh tranh lại vừa có thể cân nhắc hợp tác với các đơn vị quảng cáo hoặc thuê đội ngũ biên kịch, designer, editor, content creator, GG Ads, FB Ads,,… nếu đủ kinh phí.
Chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất là đặt đúng vào những khung giờ cao điểm, giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, kéo theo tăng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Nếu bạn đang muốn đầu tư vào việc xây dựng content, viết bài PR sản phẩm, chạy ads và lên kế hoạch quảng cáo chất lượng có thể liên hệ ngay Moa Việt Nam.
Xây dựng sự uy tín trên các nền tảng online
Dựa vào những kiến thức, hiểu biết của mình, bạn có thể chia sẻ thêm những thông tin hữu ích về sản phẩm và các lĩnh vực liên quan cho khách hàng và bạn đọc theo dõi tham khảo, qua đó có thể tương tác và tạo dựng sự uy tín với khách hàng.
Trong các nội dung bạn truyền tải, bạn cũng nên chèn thêm liên kết đến trang web, facebook bán hàng để giúp tăng lượt truy cập và thứ hạng (rank) của bài viết đăng trên nền tảng tìm kiếm.
Để gia tăng thêm lượt tiếp cận và uy tín cũng như độ nhận diện cá nhân, shop, bạn có thể share bài viết của mình trên các diễn đàn, hội nhóm, các trang săn hàng sỉ, lẻ,…. trong cùng lĩnh vực kinh doanh.
Tận dụng giá trị vòng đời của khách hàng
Có tối thiểu 36% khách hàng đã mua sẽ quay trở lại để mua hàng nếu họ được cửa hàng, người bán quan tâm và chăm sóc thường xuyên (nhưng không làm phiền hay spam tin).
Sau đây là một vài gợi ý bạn có thể ứng dụng để duy trì mối quan hệ với khách hàng:
- Gửi lời cảm ơn tới khách hàng bằng danh thiếp đi kèm hộp sản phẩm hoặc nhắn tin cảm ơn sau khi đơn hàng được giao thành công.
- Giữ thái độ luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng nhiệt tình, niềm nở trước – trong – sau khi bán hàng.
- Tặng quà giá trị tinh thần, quà nhỏ xinh,…. Với các khách hàng thân thiết, khách hàng hàng bạc, vàng, hạng kim cương,… .
- Tặng voucher cho các lần mua kế tiếp.
- Thường xuyên chia sẻ thông tin các chương trình ưu đãi qua tin nhắn, email, Facebook,,…
Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Bán hàng trực tuyến, khách hàng sẽ đánh giá và lựa chọn trở thành khách hàng trung thành sẽ thường căn cứ vào các yếu tố: giá, chất lượng sản phẩm và dịch vụ giao hàng. Vì vậy, lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín sẽ là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến khá lớn đến trải nghiệm của khách hàng và đến hiệu quả kinh doanh online.
Những đơn vị vận chuyển hàng đầu sẽ có nhiều thế mạnh, phục vụ nhiều với hàng nghìn khách hàng là các cá nhân, chủ shop, và doanh nghiệp,… nên sẽ đảm bảo:
- Hệ thống xử lý các đơn hàng tự động, rút ngắn thời gian tạo đơn và tiến hành vận chuyển.
- Đội ngũ shipper đào tạo chuyên nghiệp, làm việc theo quy trình để đảm bảo an toàn hàng hóa khi giao.
- Chi phí vận chuyển cạnh tranh, có nhiều chính sách chiết khấu và các khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn,…
- Nhiều đặc quyền khác được dành cho khách hàng.
- Nhiều tính năng hỗ trợ shop như: cảnh báo bom hàng, giao thất bại – thu tiền, miễn phí thu hộ COD,…
- Cung cấp đa dạng các dịch vụ vận chuyển như: giao hàng thương mại điện tử, giao hàng tức thời 30 phút – 4 giờ ,…
Việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp sẽ giúp các chủ shop tối ưu quy trình ship hàng, giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online hiệu quả
Bên cạnh các cách trên, việc thúc đẩy bán hàng hiệu quả còn có thể áp dụng thêm các công cụ, phần mềm hỗ trợ bán hàng để có được lợi ích như:
- Tiết kiệm thời gian, nhân lực và chuyên nghiệp hơn.
- Nâng cao hiệu suất kinh doanh.
- Xây dựng được 1 quy trình bán hàng tiêu chuẩn.
- Tạo lợi thế cạnh tranh mạnh và vững chắc với đối thủ.
Bạn có thể tham khảo một số các phần mềm như: Kiotviet, Sapo, Haravan hay Nhanh.vn và Suno,…
Với 9 Cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới mà bạn vừa tham khảo trên đây, chắc chắn bạn sẽ có được thêm nhiều ý tưởng kinh doanh cho mình. Nếu cần thêm hỗ trợ về các dịch vụ thiết kế web, quảng cáo Ads,.. nhanh chóng thu được doanh số cao, hãy gọi ngay Moavietnam.com.vn nhé!
Xem thêm: