Hiện nay, một trong những vấn đề gây khó khăn rất lớn cho các Marketers nói chung cũng như các SEOer nói riêng là sự cập nhật không ngừng của các thuật toán Google trong việc đánh giá và xếp hạng cho Website. Điều này đòi hỏi họ phải liên tục thay đổi những kỹ thuật tối ưu SEO khác nhau để đảm bảo trang Web của mình giữ được thứ hạng cao trên Google.
Tuy nhiên, có 2 yếu tố vẫn được đánh giá là cực kỳ hiệu quả dù cho Google có update bao nhiêu lần đi nữa đó là thực hiện kỹ thuật tối ưu SEO Onpage và xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp.
Vậy, SEO Onpage là gì? Đâu là những kỹ thuật tối ưu SEO hiệu quả giúp trang Web của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm mà chủ yếu là Google. Cùng MOA Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!.
Khái niệm cơ bản về SEO Onpage
Để có thể đảm bảo quá trình tối ưu SEO Onpage đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần nắm rõ một số thuật ngữ cơ bản như:
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là quy trình tối ưu hóa cấu trúc và nội dung Website (Tất cả mọi thứ có trên trang Web của bạn).
Và nếu như SEO Offpage chủ yếu tập trung vào việc xây dựng liên kết thì SEO Offpage bao gồm 2 vấn đề chính là Content SEO và yếu tố kỹ thuật SEO
Cách làm SEO Onpage?
Theo đánh giá từ các chuyên gia, SEO Onpage không phải là điều dễ dàng bởi nó bao gồm nhiều vấn đề khác nhau đòi hỏi người sử dụng phải có một kiến thức sâu rộng cùng kỹ năng tốt. Trong đó, quan trọng nhất là là yếu tố Content và kỹ thuật SEO trên trang.
SEO Onpage là gì? – Tại Sao Bạn Nên Thực Hiện SEO Onpage?
SEO Onpage được đánh giá là một phần không thể thiếu của chiến dịch SEO nhằm giúp Website, bài viết của bạn có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (Chủ yếu là Google). Thông qua đó, giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn tiếp cận được với lượng lớn các khách hàng tiềm năng cũng như là tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang Web.
Bên cạnh đó, khác với SEO Offpage, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh mọi vấn đề liên quan đến SEO Onpage.
Khi Nào Thì Nên Làm SEO Onpage?
SEO Onpage là một quá trình cần được thực hiện liên tục ngay từ khi trang Web của bạn mới được lên ý tưởng cho đến sau khi mà nó sở hữu thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Trong đó:
-
Các yếu tố SEO Onpage cần được thiết lập ngay từ ban đầu và chỉ cần thực hiện 1 lần: Cấu trúc trang, HTTPS,…
-
Các yếu tố SEO Onpage cần được kiểm tra và tối ưu thường xuyên: Content, tốc độ tải trang,…
SEO Onpage là gì? – Ai nên làm SEO Onpage?
Trên thực tế, bất kỳ ai mong muốn trang Web sở hữu thứ hạng cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm đều có thể thực hiện SEO Onpage. Đó có thể là chủ sở hữu trang Web, Blogger, Marketer nói chung cũng như các chuyên gia SEO nói riêng,…
Đâu Là Các Yếu Tố Quan Trọng Trên Website Cần Được Seo Onpage?
12 yếu tố SEO Onpage quan trọng trên trang có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự thành công của Website:
-
Crawlable website (Trang web có thể thu thập dữ liệu): Được lập chỉ mục bởi các robot tìm kiếm.
-
Site architecture (Cấu trúc Website): Có cấu trúc và logic rõ ràng trong kiến trúc của các trang.
-
Nội dung được nhắm mục tiêu tốt: Trang hướng đến mục tiêu tìm kiếm cụ thể.
-
Tối ưu hóa từ khóa: Trang sử dụng những từ khóa có liên quan tại những nơi có liên quan.
-
Tối ưu hóa hình ảnh: Hình ảnh được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
-
Khả năng đọc và UX: Văn bản được tối ưu hóa tốt, dễ đọc, dễ hiểu và thân thiện với UX.
-
Tỷ lệ nhấp: Tối ưu hóa thẻ tiêu đề cũng như là mô tả meta.
-
Quality outbound links (Liên kết ngoài chất lượng): Website hiện đang liên kết với các tài nguyên bên ngoài sở hữu chất lượng cao.
-
Mobile friendliness (Tính thân thiện với thiết bị di động): Trang hiển thị được đầy đủ trên mọi trình duyệt cũng như là thiết bị khác nhau.
-
Sử dụng HTTPS: Website được bảo mật và sở hữu chứng chỉ SSL.
-
Website speed (Tốc độ load trang web): Các trang tải nhanh trên mọi thiết bị
-
URL thân thiện với người dùng: Địa chỉ URL đơn giản và thân thiện với UX.
Trong đó:
-
Những yếu tố như HTTPS hay tốc độ load trang được đánh giá là yếu tố trực tiếp được google sử dụng để đánh giá và xếp thứ hạng cho Website.
-
Tuy nhiên, một số các yếu tố trên hiện đang được đánh giá là không còn được Google sử dụng hoặc cũng có thể là không trực tiếp thừa nhận.
-
Bên cạnh đó, nhiều SEOer hiện nay vẫn đang tranh luận về việc liệu các yếu tố như Backlinks hoặc CTR liệu có ảnh hưởng đến thứ hạng của Website trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm hay không. Vì vậy, việc sử dụng chúng thường phụ thuộc rất lớn vào kinh nghiệm của từng chuyên gia SEO rút ra được thông qua quá trình chạy chiến dịch thực tế của bản thân.
-
Vấn đề được đặt ra là – Liệu Google có đang sử dụng các yếu tố này để đánh giá và xếp hạng cho Website hay không. Bởi chúng đều là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng cũng như là mang đến được giá trị cho người đọc.
Lưu ý:
Trên thực tế, có hàng trăm các yếu tố khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng Website. Tuy nhiên, không ai có thể biết được rõ ràng 100% chúng là gì cũng như hoạt động như thế nào? Nguyên nhân xuất phát từ sự bí mật của Google về tiêu chí đánh giá để hạn chế tình trạng lạm dụng, họ chỉ đưa ra tuyên bố hoặc xác nhận chính thức về một số khía cạnh thuật toán của mình.
Và mặc dù không phải tất cả 12 yếu tố được đề cập trong danh sách trên đều là các tiêu chí được sử dụng để đánh giá xếp hạng, nhưng theo kinh nghiệm từ thực tế chạy dịch vụ SEO của các chuyên gia, những Website khi tối ưu được các yếu tố này thường có thứ hạng tốt hơn trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
SEO Onpage là gì? – Yếu tố kỹ thuật SEO
Như đã đề cập ở trên, có đến hàng trăm các yếu tố ảnh khác nhau ảnh hưởng đến xếp hạng Website. Tuy nhiên, theo phân tích cũng như chứng minh thực tế. Có 12 yếu tố kĩ thuật SEO căn bản nhất ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến đến đánh giá và xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
Kiểm Tra Khả Năng Truy Cập Của Robot Và Lập Chỉ Mục Trang
Thông thường, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu từ các Website và lập chỉ mục chúng để đưa vào cơ sở dữ liệu. Khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm chủ đề nào, công cụ sẽ dựa trên đó để hiển thị các kết quả phù hợp nhất.
Vậy, làm thế nào để có thể biết được liệu các trang Web của bạn đã được lập chỉ mục hay chưa? Câu trả lời đó là sử dụng Google Search Console.
Ngay bây giờ, nếu bạn vẫn chưa sử dụng Google Search Console, hãy nhanh chóng thiết lập nó. Bởi đây là Tool được đánh giá là cực kỳ quan trọng trong quá trình tiến hành các bước SEO.
Thông qua Google Search Console, bạn không những có thể lập chỉ mục cho Website mà còn có thể phân tích thứ hạng từ khóa, tỉ lệ nhấp cũng như các hình phạt có thể có của Google.
Cách kiểm tra website của bạn có trên Google hay chưa?
Truy cập Google Search Console Trong chế độ xem “Trạng thái lập chỉ mục”, chọn “Đã loại trừ” và tiến hành kiểm tra xem liệu có trang nào đang được lập chỉ mục trong danh sách đó không.
Trong danh này, bạn có thể thấy rất nhiều trang đã bị loại trừ và tùy thuộc vào quyết định của mình mà bạn sẽ đưa ra quyết định nên hay không nên để Google lập chỉ mục cho các trang đó.
Ngoài ra, nếu thấy các trang như thế này:
-
URL tự động được tạo trong CMS của bạn – / embed /, / feed /, / wp-admin /
-
URL sử dụng tham số -? Ref ,? Thẻ ,? Utm
-
Trang phân trang -? Page = 2, / page / 2 /
Đừng quá quan tâm, bởi bạn sẽ không cần những trang này để được lập chỉ mục.
Tuy nhiên, nếu bạn thấy bất kỳ URL quan trọng nào của trang đích, bài đăng trên blog, danh mục cũng như sản phẩm trong danh sách này, rất có thể đã xảy ra vấn đề nào đó. Đôi khi, sự cố này có thể xảy ra do lỗi nhỏ trên Website (Thuộc tính không đúng “noindex”) hoặc cũng có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn do nội dung mỏng hoặc bị trùng lặp.
Vì vậy, hãy nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh. Bạn có thể tự nghiên cứu tìm hiểu lý do cũng như phương pháp giải quyết hoặc tìm đến một chuyên gia SEO để được hỗ trợ.
Bên cạnh Google Search Console, có một cách khác cũng được đánh giá nhanh chóng và hiệu quả giúp bạn kiểm tra xem liệu Website của mình đã được lập chỉ mục hay chưa đó là sử dụng toán tử tìm kiếm site: yourdomain.xy trong Google:
Ví dụ: Site:moavietnam.com.vn/dich-vu-seo-web
Nếu thấy rằng số lượng trang được lập chỉ mục quá thấp hoặc tệ hơn là không thấy bất kỳ trang nào, bạn có thể đang gặp vấn đề với việc lập chỉ mục.
Xây Dựng Một Cấu Trúc Website Chuyên Nghiệp
Cấu trúc Website là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu được nhiều chuyên gia đánh giá cần được hoàn thiện ngay từ khi lên kế hoạch xây dựng Website.
Lợi ích của việc xây dựng cấu trúc Website chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng:
-
Giúp mang đến cho người dùng quá trình trải nghiệm tốt nhất
-
Tối ưu trang web, giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin và đánh giá xếp hạng cao.
Các bước giúp bạn xây dựng được một kiến trúc Website được tối ưu hóa tốt:
SEO Onpage là gì? – Sitemap (Sơ đồ trang Web)
Sitemap (Hệ thống bản đồ của một trang web) là một tập tin văn bản tập hợp tất cả các URL của website (Hệ thống các đường link dẫn đến trang chính, trang con đều được thể hiện một cách rõ ràng).
Bên cạnh đó, sơ đồ trang web còn được sử dụng để cung cấp siêu dữ liệu có giá trị được liên kết với các website mà bạn liệt kê trong sitemap trước đó. Một số thông tin phổ biến thường được cung cấp có thể kể đến như: Mức độ thường xuyên Website được thay đổi, thời điểm trang được update lần cuối cũng như tầm quan trọng của các trang so với các đường dẫn khác trong trang web.
Có rất nhiều thông tin khác nhau khi nói đến sơ đồ trang Web. Tuy nhiên, bạn sẽ cần ghi nhớ một số vấn đề sau:
-
Sơ đồ trang Web không phải là yếu tố được sử dụng cho việc đánh giá và xếp hạng của Google.
-
Nếu Website của bạn chỉ là một trang cung cấp thông tin đơn giản, Google hoàn toàn có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho nội dung mà không cần sơ đồ trang Web
Chiều sâu kết cấu
Để giúp các công cụ tìm kiếm có thể nhanh chóng thu thập được dữ liệu của tất cả các nội dung quan trọng cũng như giúp người dùng tìm thấy được thông tin mình cần một cách dễ dàng hơn. Bạn không nên xây dựng cấu trúc trang Web của mình không nên qua sâu.
Trong quá trình thiết kế điều hướng Website, bạn có thể tuân thủ theo quy tắc ba lần nhấp để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. (Đảm bảo người truy cập Website của bạn có thể tìm thấy thông tin mà mình cần không quá 3 lần nhấp chuột từ trang chủ).
Hai loại liên kết nên sử dụng để có thể đạt được quy tắc 3 lần nhấp:
-
Liên kết cấu trúc: Liên kết đi theo chiều dọc dựa trên phân cấp của các trang (Có thể kể đến như: breadcrumbs, điều hướng trong menu và chân trang, kêu gọi hành động,…).
-
Liên kết theo ngữ cảnh: Liên kết không thuộc cấu trúc phân cấp (Ví dụ: liên kết trong văn bản, liên kết đọc thêm).
SEO Onpage Là Gì? Liên Kết Nội Bộ
Việc sử dụng liên kết nội bộ được xem là phương pháp tuyệt vời giúp giữ chân người đọc, tăng sự tương tác của người dùng cũng như là mang đến cho họ giá trị bằng cách cung cấp các thông tin hoặc trang có liên quan đến vấn đề mà họ đang tìm hiểu.
Bên cạnh đó, việc sử dụng liên kết nội bộ cũng sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết đâu là những trang quan trọng và làm thế nào để có thể đến đó.
Một phương pháp hiệu quả thường được sử dụng với các liên kết nội bộ trên Website/blog đó là liên kết theo mô hình cụm chủ đề. Thông qua đó, giúp nhóm các nhóm bài viết có liên quan đến chủ đề của nhóm cũng như là làm nổi bậc với những phần nội dung quan trọng nhất.
Hai loại nội dung chính trong mô hình cụm chủ đề:
-
Nội dung trụ cột: Một trang hoặc bài viết dài bao quát chủ đề
-
Nội dung cụm: Hỗ trợ bài viết chính giải thích những chủ đề phụ một cách chi tiết
Nên sử dụng bao nhiêu liên kết nội bộ?
Hiện nay, không có số lượng cụ thể nào để đánh giá bao nhiêu liên kết nội bộ là tốt bởi điều này sẽ phụ thuộc rất lớn vào độ dài của văn bản. Trên thực tế, việc xây dựng nhiều liên kết nội bộ trên cùng một trang sẽ mang đến hiệu quả tốt cho SEO. Tuy nhiên, cần đảm bảo chúng được chèn vào một cách tự nhiên, có liên quan với nhau và cung cấp UX (Trải nghiệm người dùng) tốt cho người đọc, tránh tạo cảm giác spam khó chịu.
Hãy xem thử lại bài viết mới nhất của mình và kiểm tra xem liệu nó đang có bao nhiêu liên kết đến các trang/bài viết khác trên trang nội bộ. Nếu không có, hãy kiểm tra và gom nhóm những bài viết có liên quan với nhau và tiến hành liên kết chúng. Việc này sẽ giúp việc xuất bản bài viết của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.
External Link
Một trong những sai lầm của nhiều người khi mới bắt đầu SEO đó là hạn chế việc liên kết đến các Website khác. Bởi họ lo sợ rằng việc chuyển người đọc đến những trang liên quan có thể làm họ mất đi vị khách hàng này khi trang họ chuyển tới chứa những nội dung hay và hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng việc đi liên kết mở rộng thật sự rất có lợi cho Website của bạn.
Theo John Mueller từ Google, việc dẫn liên kết từ trang của bạn đến trạng khác không phải là một yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá và xếp hạng nhưng nó lại có thể tăng làm thêm giá trị cho Website.
Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất thì các liên kết mở rộng phải đạt được một số tiêu chí như:
-
Được triển khai một cách có kiểm soát
-
Đảm bảo đường link được liên kết đến các trang chất lượng, uy tín
-
Được chèn một cách tự nhiên đến các trang, group, diễn đàn có chủ đề liên quan.
Vậy, có bao nhiêu liên kết ngoài là tốt?
Khác với liên kết nội bộ, một bài viết có quan nhiều liên kết ngoài thường bị đánh giá là có UX kém. Vì Vậy, hãy đặt mình vào vị trí người đọc để có thể triển khai chèn link một cách tự nhiên nhất.
Lưu ý:
Hãy cẩn thận với những trang mà bạn liên kết đến. Thông thường, Google sẽ dựa trên các trang Web mà Website của bạn liên kết đến để đánh giá xếp hạng. Nếu nó uy tín, hợp pháp thì bạn sẽ được đánh giá cao và ngược lại, nếu nó là Web spam, chất lượng thấp thì sẽ hạ xếp hạng. Vì vậy, hãy chú ý cẩn thận trong từng đường link liên kết của mình nhé.
Cải Thiện Tốc Độ Trang Web
Tốc độ trang chắc chắn là một yếu tố đánh giá và xếp hạng rõ ràng nhất. Bởi trong thời đại hiện nay, khi mà trên mạng đang có hàng chục hàng trăm Website khác nhau cung cấp chủ đề tương tự thì không có ý do gì họ lại đợi một trang mà bắt mình phải chờ đợi quá lâu.
Có thể bạn chưa biết, theo thống kê thì thậm chí chỉ 3 giây mà trang của bạn vẫn chưa load xong thì người dùng đã có thể quay lại công cụ tìm kiếm và truy cập vào một trang khác.
Để có thể kiểm tra tốc độ trang, bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights từ Google. Không chỉ cho biết về điểm số về tốc độ, công cụ này còn gợi ý các mẹo giúp cải thiện tốc độ cho website của mình.
Lưu ý:
Thông tin chi tiết được hiển thị trên PageSpeed Insights sẽ chỉ cho bạn biết kết quả của một trang tại một thời điểm nhất định. Vì vậy, bạn cần chọn nhiều trang khác nhau từ trang chủ, bài đăng trên blog, trang sản phẩm,… để kiểm tra được trang Web một cách toàn diện nhất.
Cần nhớ rằng đặc biệt chú ý đến tốc độ trang trên điện thoại di động, bởi với tính năng lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị này, Google đang xem xét Website của bạn thông qua các thiết bị di động.
Hiện nay, hoàn toàn không có bất kỳ trang nào có thể đạt được 100 điểm trên thiết bị di động. Vì vậy, không cần phải quá lo lắng đến chỉ số mà chỉ cần cố gắng để ra khỏi khu vực màu đỏ là được.
Lựa Chọn Hosting Thích Hợp
Hosting được xem là yếu tố có tác động đáng kể đến tốc độ trang. Vì vậy, hãy đảm bảo chọn một loại phù hợp nhất với nhu cầu cũng như là một nhà cung cấp đáng tin cậy.
Một số tiêu chí giúp bạn chọn được loại Hosting cũng như nhà cung cấp phù hợp
-
Dự trù ngân sách
-
Các thông số mà nhà cung cấp đưa ra
-
Có chế độ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra
-
Chính sách dùng thử, đảm bảo hoàn tiền trong 30 ngày nếu không phù hợp
-
Có khả năng mở rộng và nâng cấp.
-
Hệ thống backup dự phòng
-
Khả năng chống DDOS tốt
-
Tốc độ mạng trong nước và quốc tế
-
Vị trí địa lý của đối tượng khách hàng mục tiêu truy cập Website.
Tối ưu hóa hình ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tốc độ trang.
Khi các tệp hình ảnh quá lớn, trang của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tải (Đôi khi lên đến vài giây). Và như đã đề cập ở trên, đôi khi chỉ 3 giây là đủ để khách hàng quyết định chọn một Website khác thay bạn. Vì vậy, hãy cố gắng tối ưu hóa kích thước hình ảnh nhưng đồng thời vẫn đảm bảo mang đến cho khách hàng chất lượng ảnh tốt nhất.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp bạn nén các tập tin hình ảnh. Phổ biến nhất có thể kể đến TinyPNG (một plugin WordPress).
Một trong những nguyên nhân phổ biến hiện nay gây ra tình trạng tải trang chậm đó là các tệp hình ảnh quá lớn. Và nếu như bạn đã đọc đến đây thì đừng để trường hợp này xảy ra với trang của mình nhé.
Lưu ý: Hãy Cố gắng nén kích thước tệp hình ảnh dưới 200KB và đăng ký sử dụng tài khoản VIP nếu bạn có quá nhiều hình ảnh trên trang.
Kích Hoạt Bộ Nhớ Đệm Trình Duyệt (Cache)
Bộ nhớ đệm là gì?
Mỗi khi ai đó truy cập trang web của bạn, tất cả các yếu tố được tải. Các yếu tố này được lưu trữ trong một bộ lưu trữ tạm thời trong trình duyệt của họ được gọi là bộ đệm. Nếu họ truy cập lại trang web của bạn, trang web có thể được tải từ bộ đệm.
Bộ nhớ đệm đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ nhanh hơn nhiều cho khách truy cập quay lại.
Hiện nay, WordPress cung cấp rất nhiều plugin lưu trữ tuyệt vời mà bạn có thể cài đặt nhằm tận dụng tính năng từ bộ nhớ đệm trình duyệt cũng như là tăng tốc độ trang Web của bạn.
Lưu ý: Cần nghiên cứu tìm hiểu kỹ bởi có một số loại bộ đệm có thể làm giảm thời gian tải trang của bạn. Có thể kể đến như bộ đệm ẩn trang phía máy chủ.
Xem Xét Một CDN
Bạn có bao giờ nghĩ làm sao để có thể các trang trực tuyến như Facebook lại đảm bảo rằng trang sẽ vẫn tải nhanh cho mọi người ngay cả khi họ ở Quốc gia khác cách xa vị trí máy chủ của họ.
Câu trả lời chính là sử dụng CDN (mạng phân phối nội dung) để lưu trữ hình ảnh, thông tin cũng như các trang của bạn.
Hiện nay, các nhà cung cấp CDN đều có mấy chủ ở mọi châu lục nên họ có thể đảm bảo tốc độ tải trang nhanh nhất cho bạn bằng cách lấy dữ liệu từ máy chủ gần bạn nhất.
Xây Dựng Trang Web Thân Thiện Với Thiết Bị Di Động
Hiện nay, đa phần các chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google đều ưu tiên các trang Web đã được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Vì vậy, việc xây dựng trang Web thân thiện với thiết bị di động chắc chắn là điều bạn không thể bỏ qua.
Hiện nay, có 2 tùy chọn chủ yếu cho trang web trên thiết bị di động là thiết kế một Website riêng biệt hoặc phiên bản có thể đáp ứng trên nhiều thiết bị khác nhau. Và mỗi tùy chọn đều có những ưu nhược điểm riêng phù hợp với từng mục đích sử dụng của người dùng. Trong đó, giải pháp phiên bản đáp ứng trên nhiều thiết bị khác nhau được đánh giá là giải pháp tốt nhất cho SEO.
Nếu Website của bạn sử dụng nền tảng WordPress, hãy cứ an tâm vì hầu hết các chủ đề WP đều được xây dựng đáp ứng được nhiều thiết bị khác nhau.
Để đảm bảo chắc chắn, hãy kiểm tra tính thân thiện của Website với thiết bị di động trong một công cụ từ Google hoặc kiểm trang bất kỳ vấn đề nào trong Google Search Console, phần nội dung sử dụng di động.
Một số bước cụ thể bạn có thể thực hiện để giúp trang Web của mình thân thiện với các thiết bị di động:
-
Cài đặt một chủ đề đáp ứng hoặc thuê một đơn vị phát triển thực hiện dựa trên khả năng đáp ứng của trang web của bạn
-
Đơn giản hóa menu để giúp Website của bạn có thể rõ ràng trên thiết bị di động
-
Nén kích thước hình ảnh: Giúp cải thiện đáng kể tốc độ trang
-
Loại bỏ các cửa sổ bật lên tích cực
-
Tối ưu hóa văn bản: Không sử dụng các khối văn bản dài cũng như phông chữ khó đọc được trên điện thoại di động
-
Xem xét AMP: AMP là công nghệ cho phép phân phối nội dung nhanh hơn trên thiết bị di động. Đặc biệt hữu ích cho các blog lớn, tạp chí hoặc tin tức.
Bảo Mật Trang Web Của Bạn
Một trong những yếu tố SEO Onpage cơ bản nhất là hãy đảm bảo Website của bạn đang chạy trên HTTPS. Bởi nếu vẫn đang sử dụng dụng http: //, trang của bạn có thể đang trong tình trạng không bảo mật và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số lĩnh vực khác như:
-
Tỷ lệ nhấp
-
Tỷ lệ thoát
-
Bán hàng
-
Sự uy tín
Vào năm 2014, Google đã tuyên bố rằng HTTPS đã trở thành tín hiệu xếp hạng (nhẹ). Bởi đây cũng đồng nghĩa với việt trang Web của bạn đang sở hữu khả năng bảo mật tốt, có chứng chỉ SSL.
Tạo Các URL Ngắn Và Đơn Giản
URL trang của bạn đang trông như thế nào trên bảng xếp hạng của các kết quả tìm kiếm? Liệu nó có giúp người đọc hiểu được nội dung bài viết mà nó đang chứa?
Một số lưu ý khi đặt URL:
-
Càng ngắn càng tốt
-
Tách từ bằng dấu gạch ngang
-
Nên bao gồm các từ khóa tập trung
-
Không sử dụng chữ số hoặc ký tự đặc biệt khác
Tại sao URL cần phải ngắn gọn và mô tả được nội dung bài viết
Thay vì một URL dài, hoàn toàn không có ý nghĩa rõ ràng với đầy ký hiệu và chữ viết, Việc rút gọn và mô tả được nội dung bài viết sẽ giúp URL trông tốt hơn và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Ví dụ:
Tôi có một bài viết về “SEO Là Gì? 9 Điều Cần Biết Để Seo Website Hiệu Quả”. Với từ khóa chính SEO là gì và URL là https://moavietnam.com.vn/seo-website/seo-la-gi
Vậy sẽ ra sao nếu tôi đặt bài viết là:
https://moavietnam.com.vn/seo-website/seo
hoặc: https://moavietnam.com.vn/seo-website/9-dieu-can-biet-ve-seo
Có thể thấy rằng, cả 2 link trên đều có những lỗi của riêng nó. Nếu như Link đầu tiên quá chung chung và hoàn toàn không có từ khóa chính thì link sau lại bị lỗi do đã chèn số vào URL.
Bên cạnh đó, nếu URL của bạn được xây dựng với cấu trúc tốt, Google sẽ tạo các breadcrumbs để hiển thị trong đoạn trích SERP.
Lưu ý:
Trong WordPress, chuỗi URL được tự động tạo từ tiêu đề của bài viết thường sẽ khá dài. Vì vậy, hãy nhớ đến việc chỉnh sửa, rút ngắn URL trước khi click vào nút xuất bản.
SEO Onpage Là Gì? – Tối Ưu Hóa Nội Dung Người Dùng Và Công Cụ Tìm Kiếm
Việc thực hiện tối ưu hóa nội dung là một trong những bước quan trọng trong quy trình SEO Onpage của bạn. Thông qua đó, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần cũng như hỗ trợ công cụ tìm kiếm trong việc đánh giá và xếp hạng nó. Vì vậy, bạn cần lưu ý tập trung tối ưu hóa cho cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm cùng một lúc.
Quy trình tối ưu hóa nội dung
Nghiên Cứu Từ Khóa
Việc nghiên cứu từ khóa được đánh giá là bước thiết yếu trong quá trình sáng tạo nôi dung mới. Thông qua đó, bạn sẽ biết được liệu người dùng của mình đang tìm kiếm những thông tin gì, cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp giải quyết vấn đề của họ cũng như giúp bạn xem được chính xác những câu hỏi cũng như cụm từ họ sử dụng để tìm kiếm câu trả lời.
Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích này, bạn còn có thể bắt đầu tạo nên nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng của mình cũng như đánh giá được liệu người dùng truy cập và cả Google có yêu thích và giá tốt nó hay không.
Hiện nay, với sự update không ngừng của các thuật toán google. Việc nghiên cứu từ khóa cũng đang dần chuyển hướng trọng tâm của mình sang:
-
Nội dung chất lượng: Dù là thực hiện SEO nói chung hay nghiên cứu từ khóa nói riêng thì việc đảm bảo nội dung hấp dẫn, thu hút, tối ưu, dễ đọc, dễ hiểu sẽ đảm bảo cho bạn một hiệu quả tốt nhất.
-
Nghiên cứu từ khóa chủ đề: Hiện nay, việc nghiên cứu từ khóa không chỉ là tìm kiếm từ khóa trọng tâm mà còn đòi hỏi bạn phải hiểu được toàn bộ chủ đề, các thuật ngữ cũng như các nội dung liên quan đến nó.
-
Mục đích tìm kiếm: Bên cạnh việc tập trung vào khối lượng tìm kiếm cũng như độ khó từ khóa, bạn còn phải nắm được ý định đằng sau truy vấn để có thể hiểu được khách hàng của mình.
Search Intent (Đánh trúng mục đích tìm kiếm)
Liệu bạn có để ý rằng hiện nay Google đang dần trở nên chính xác hơn trong việc hiển thị nội dung đúng với từ khóa người dùng search. Nguyên nhân xuất phát từ việc nó đang sử dụng thuật toán có tên là Google RankBrain để kiểm tra các tìm kiếm khác nhau, từ đó tăng khả năng đáp ứng mục đích tìm kiếm đằng sau mỗi truy vấn.
Theo truyền thông, hiện có 4 loại mục đích tìm kiếm cơ bản dựa trên hành vi của người dùng. Đó là:
-
Điều hướng: Các truy vấn đóng vai trò điều hướng đến một trang cụ thể mà người dùng mong muốn.
-
Thông tin: Các truy vấn chung tìm kiếm một số thông tin
-
Giao dịch: Các truy vấn dẫn trực tiếp đến trang mua hàng trực tuyến
-
Thương mại: Các truy vấn trước khi mua trực tuyến.
Vậy, liệu có cách nào giúp bạn biết được rằng liệu nội dung của mình có đáp ứng được Search Intent (mục đích tìm kiếm) của từ khóa hay không.
Trong phần lớn các trường hợp, có một phương pháp thường được sủ dụng để giúp đạt được mục đích tìm kiếm đúng đó là Search Google từ khóa bạn muốn xếp hạng và kiểm tra kết quả. Xem thử các bài viết trên Blog, sản phẩm cửa hàng, câu trả lời diễn đàn, đánh giá, tin tức, phỏng vấn, video cũng như là hình ảnh. Từ đó, nghiên cứu và phân tích truy vấn đằng sau từ khóa đó.
Tối Ưu Hóa Cho Từ Khóa Trọng Tâm
Mặc dù việc chọn một từ khóa trọng tâm và chèn nó trong các yếu tố chính trên trang như: Tiêu đề, thẻ tiêu đề, văn bản của nội dung và văn bản neo vẫn là một cách phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nhồi nhét từ khóa ở mọi nơi có thể cũng như là không sử dụng những từ khóa mở rộng khác có liên quan đến từ khóa chính của bạn cho phần nội dung.
Hãy nhớ rằng, việc xác định từ khóa chính chỉ có tác dụng giúp bạn tập trung vào một chủ đề cụ thể cũng như quy tắc đơn giản nhất khi nói đến việc tối ưu từ khóa là sử dụng một cách tự nhiên nhất.
Vì vậy, việc cố ép từ khóa trọng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và quay lưng với bài viết của bạn. Thay vào đó, hay thường xuyên lồng ghép vào nội dung chính những từ đồng nghĩa, từ khóa mở rộng bên cạnh từ khóa chính để giúp bài viết của bạn phong phú hơn. Cứ yên tâm, Google sẽ vẫn hiểu rằng những từ đó mang ý nghĩa tương tự nhau và đánh giá cao bài viết của bạn.
Thẻ tiêu đề và mô tả meta
Việc sử dụng từ khóa trọng tâm trong thẻ tiêu đề được đánh giá là phương pháp tối ưu SEO nội dung tốt nhất. Bởi khi khách hàng có nhu cầu cần tìm kiếm về chủ đề gì, họ thường mong muốn rằng từ khóa sẽ được hiển thị trong tiêu đề của trang Web để giúp họ có thể biết được liệu đây có phải là điều mình cần hay không.
Và điều này cũng áp dụng tương tự cho phần mô tả meta. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Google có thể sẽ thay thế mô tả meta của bạn bằng đoạn văn bản ngẫu nhiên trong trang nếu cảm thấy nó phù hợp hơn với người dùng.
Lưu ý: Thẻ tiêu đề và mô tả meta là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp trang của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng chúng không chỉ được tối ưu mà còn phải hấp dẫn, thu hút và làm nổi bật được giá trị mà bạn muốn mang đến cho khách hàng.
URL
Thông thường, việc chèn từ khóa trong URL dường như không ảnh hưởng đến đánh giá và xếp hạng trang của bạn trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, đây lại được xem là phương pháp hiệu quả trong việc cải thiện UX và TLB (Tỷ lệ nhấp) tổng thể.
Bên cạnh đó, khi sử dụng URL bao gồm từ khóa trọng tâm. Trong trường hợp ai đó liên kết với URL trần thì từ khóa sẽ tự nhiên là một phần của Anchortext.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng URL của bạn cũng phải đảm bảo đơn giản và cung cấp nhiều thông tin cần thiết.
Tiêu Đề Và Phân Nhóm
Đối với tiêu đề H1, bạn hoàn toàn có thể dùng những từ khóa tương tự trong thẻ tiêu đề. Không những vậy, bạn còn có thể làm rõ nó hơn nhờ vào việc không bị giới hạn về độ dài.
Với những tiêu đề khác như H2, H3,… bạn có thể áp dụng chiến lược từ sử dụng các từ khóa liên quan, từ khóa mở rộng cũng như từ đồng nghĩa.
Thân bài
Việc sử dụng từ khóa trong phần thân bài được đánh giá như một điều tất yếu. Điều bạn cần lưu ý chỉ là đảm bảo chèn vào một cách tự nhiên nhất và có mật độ xuất hiện phù hợp với số lượng từ trong bài viết (Từ 1 – 3%)
Tên Tập Tin Hình Ảnh Và Văn Bản Alt
Theo thống kê, Google Images chiếm tới 23% thị phần của công cụ tìm kiếm (Nhiều hơn cả Youtube, Facebook và Amazon). Điều đó đảm bảo mang đến cho Website lượng truy cập lớn nếu có thể tận dụng được công cụ này.
Google Images chiếm tới 23% thị phần của công cụ tìm kiếm (nhiều hơn cả YouTube,
Tuy nhiên, trên thực tế các công cụ tìm kiếm lại không thể đọc nội dung của hình ảnh hoặc khá là kém hiệu quả. Nó chỉ có thể hiểu thông qua phần văn bản thay thế mô tả nội dung của hình ảnh.
Vì vậy, đối với mỗi hình ảnh được đăng trên Website, bạn sẽ cần thêm một văn bản thay thế đại diện cho thông tin hình ảnh để giúp Google hiểu thêm về nó.
Và nếu Website của bạn đang sử dụng nền tảng WordPress, bạn hoàn toàn có thể thêm phần văn bản thay thế cho mọi hình ảnh trực tiếp trọng thư viện.
Vậy, làm sao để có thể tạo được một văn bản Alt tối ưu nhất? Câu trả lời là hãy đảm bảo nó mô tả được cụ thể nội dung của hình ảnh.
Ví dụ:
Nếu tôi chỉ để trong bài viết của mình một bức ảnh như thế này và không kèm chú thích thì bạn liệu có hiểu ý nghĩa của nó gì? Câu trả lời chắc chắn là không.
Đối với bức ảnh này, tôi sẽ để sẽ đặt Alt cho nó là “Công việc marketer là gì?” Nhìn vào trong ảnh, bạn có thể thấy được một bản kế hoạch kinh doanh và đó cũng chính là công việc cơ bản nhất của một Marketer.
Lưu ý:
Để có thể biết được Website của mình nhận được bao nhiêu lượt truy cập từ việc tìm kiếm thông qua hình ảnh. Hãy thay đổi loại tìm kiếm trên mạng trong phần Tổng quan về hiệu suất trong Google Search Console. Khi ấy, bạn sẽ nhận ra được từ khóa nào đang nhận được nhiều nhấp chuột nhất trong Google Images.
Anchor texts
Anchor Text là một đoạn văn bản được gắn siêu liên kết (hyperlink). Khi nhấp vào, nó sẽ chuyển hướng đến một trang web hoặc URL mới.
Việc sử dụng Anchor Text trong bài viết sẽ giúp người dùng cũng như Google biết được đâu là trang Web nào đang được liên kết. Vì vậy, nếu bạn có thể sử dụng các từ khóa phù hợp để liên kết đến các trang khác trên Website của mình, bạn sẽ được Google đánh giá và xếp hạng cao hơn cho từ khóa đó.
Một số lưu ý khi sử dụng Anchor text:
-
Tránh việc chèn Anchor text bằng các từ như “Click tại đây”, “Dẫn đến trang”,… Hãy chèn link liên kết trang vào những câu diễn tả một cách tự nhiên và cụ thể. Ví dụ: chèn link giới thiệu khóa học SEO với Anchor text: “khóa đào tạo SEO TPHCM tại MOA Việt Nam”.
-
Không nên sử dụng duy nhất một loại Anchor text. Hãy đa dạng các loại khác nhau để giúp bài viết của bạn thêm phong phú và hấp dẫn.
Một Số Lưu Ý Trong Quá Trình Tối Ưu Hóa Nội Dung
Như đã đề cập ở trên, việc thực hiện SEO không phải là chỉ đơn giản là tìm một từ khóa và cố gắng nhồi nhét nó vào mọi nơi có thể.
Hãy nhớ rằng, dù rằng việc chèn từ khóa chính được đánh giá là phương pháp tốt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức nó có thể làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng Website của bạn.
Một số lưu ý trong quá trình tối ưu hóa nội dung:
Đảm bảo chèn từ khóa chính một cách tự nhiên nhất trong nội dung. Chủ yếu nằm ở các thẻ tiêu đề, mô tả, URL, H1 và một vài nơi trong bài viết.
Có thể sử dụng những lựa chọn thay thế như từ khóa mở rộng, từ khóa liên quan, từ đồng nghĩa để đảm bảo vừa được Google đánh giá tốt, vừa tạo cảm giác thoải mái cho người đọc.
Đừng quá lo lắng về việc liệu mình sử dụng quá ít hay quá nhiều từ khóa. Quan trọng nhất là đặt một cách tự nhiên. Nếu muốn có một số cụ thể hãy căn cứ vào số từ trong bài viết của bạn (Số lần đặt từ khóa bằng khoảng 1 – 3% số lượng từ bài viết).
Ngoài ra, trên thực tế nếu bạn có thể tạo ra một nội dung chuyên nghiệp, toàn diện, được viết tốt. Bạn còn có thể được xếp hạng cao ở những cụm từ mà thậm chí bạn còn không đặt vào trong văn bản.
SEO Onpage là gì? – Xây Dựng Nội Dung Chất Lượng Và Dễ Đọc
Lưu ý rằng, cho dù Website của bạn sử dụng các kỹ thuật tối ưu tốt đến đâu đi nữa nhưng nếu nội dung của bạn không đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng thì nó vẫn sẽ khó có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Trong số các tiêu chí mà để có thể xây dựng nội dung chất lượng cần đạt được, bên cạnh việc đạt được mục đích tìm kiếm cũng như trả lời được câu hỏi cho người dùng được nhắc đến ở trên, bạn cũng cần lưu ý đến 2 yếu tố quan trọng khác là độ dài nội dung cùng sự dễ đọc của bài viết.
Độ dài nội dung
Theo nghiên cứu về mối tương quan giữa chiều nội dung bài viết và xếp hạng, độ dài trung bình của các bài đăng xếp hạng TOP 1 là khoảng 2000 từ.
Và dù không phải bài viết nào có số lượng từ lớn cũng có thứ hạng cao. Nhưng trên thực tế, các bài viết dài thường bao quát được chủ đề một cách toàn diện nhất nên được Google đánh giá cao và xếp hạng tốt.
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn tập trung vào việc cố gắng tăng số từ trong bài viết của mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp giá trị cho người đọc cũng như mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất.
Lưu ý:
-
Đối với trang sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến không nên sử dụng hàng ngàn từ, bởi nội dung giới thiệu sản phẩm đơn giản sẽ giúp Google có thể dễ dàng quét được cũng như giúp người đọc thuận tiện hơn trong việc biết liệu nó có phù hợp với mình hay không.
-
Nếu bao quát chủ đề theo cách tốt nhất có thể cũng như đặt mình vào suy nghĩ người dùng. Bạn sẽ xây dựng được cho bài viết của mình số lượng tốt nhất.
Dễ đọc
Mức độ dễ đọc của văn bản là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên Website của bạn. Bởi hầu hết họ thường không đọc từng chữ trên toàn bộ bài viết mà chỉ đọc kỹ những phần mà họ đánh giá là quan trọng nhất.
Một số yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến khả năng đọc của trang:
Cấu Trúc Trang
Cấu trúc trang một cách hợp lý cũng như sử dụng các tiêu đề phù hợp sẽ tác động rất lớn đến mức dễ đọc của trang.
Các thẻ từ H1 đến H6 thường các thẻ ngữ nghĩa, chúng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc nội dung trong bài viết của bạn. Vì vậy, tránh việc sử dụng chúng với mục đích tạo kiểu.
Một số ví dụ về kiến trúc chính xác của các tiêu đề:
Kiểu chữ
-
Điều đầu tiên trong cấu trúc trang là bạn nên cân nhắc và chọn cho các thẻ tiêu đề một phông chữ thích hợp.
-
Nêu lưu ý rằng tuyệt đối không sử dụng cùng phông chữ body chính của bạn. Thay vào đó, có thể dùng thử Roboto, Montserrat, Open Sans, Lato cũng như phông chữ thường được sử dụng tương tự.
Cỡ chữ
-
Cần đảm bảo kích thước tối thiểu của các thẻ là 16 pixel (Trừ trường hợp bạn muốn buộc khách hàng phải phóng to trang Web hơn hoặc là nhanh chóng thoát ra khỏi trang của bạn).
Cách văn bản
Cần hạn chế những đoạn quá dài, quá nhàm chán. Thay vào đó, hãy làm cho bài viết phong phú hơn bằng các cách định dạng khác nhau cũng như các nội dung khác nhau. Một số gợi ý mà bạn có thể thử như:
-
Ngắt đoạn
-
In đậm và in nghiêng
-
Chèn hình ảnh / đồ thị / infographics
-
Video nhúng
-
Trích dẫn
-
Hộp thông tin
Đây đều là những yếu tố được đánh giá là cơ bản nhất trong việc giúp giữ chân khách hàng và khuyến khích họ đọc tiếp trang của bạn.
Cải thiện UX tổng thể của một trang?
-
Xây dựng thiết kế rõ ràng
-
Tránh việc quảng cáo quá lộ liễu
-
Đảm bảo trang dễ điều hướng
Ngữ pháp và phong cách
Để có thể đảm bảo việc sử dụng ngữ pháp và phong cách đạt hiệu quả tốt nhất, hãy sử dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ bạn trong việc kiểm tra ngữ pháp cũng như sửa các lỗi cơ bản nhất về kiểu dáng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo rằng đọc cũng như rà soát lại bài ít nhất 1 lần trước khi đăng.
SEO Onpage là gì? – Tối ưu hóa CTR
Thông qua việc thực hiện kỹ thuật SEO Onpage và tối ưu hóa nội dung hiệu quả. Website của bạn đã có thể đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm.
Vậy, bạn sẽ cần phải làm gì tiếp theo. Câu trả lời đó là thực hiện tối ưu hóa CTR nhằm hỗ trợ việc tăng TLB từ tìm kiếm không phải trả thêm bất kỳ một khoảng chi phí nào nữa.
Quy trình tối ưu hóa CTR:
CTR (Click through rate) là tỷ lệ những người thấy quảng cáo của bạn và nhấp chuột vào quảng cáo đó. Thông qua đó, bạn có thể đánh giá được hiệu suất của từ khóa cũng như quảng cáo bạn trên một Website nào đó.
Khi Website của bạn đạt được tỷ lệ CTR cao, nó sẽ có thứ hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như là khả năng thực hiện việc chuyển đổi của trang Web.
Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn xây dựng đoạn trích hấp dẫn, hiệu quả có thể tăng tiềm năng TLB. Nhưng trước tiên, bạn có thể sử dụng thuật toán Google: site: yourdomain.xy để xem tất cả các trang được lập chỉ mục của mình hoặc tìm nạp dữ liệu từ URL để kiểm tra xem liệu nó đang trong tình trạng như thế nào.
Bước 1: Viết một tiêu đề thu hút
Độ dài là yếu tố đầu tiêu đóng vai trò rất lớn trong tiêu đề. Bởi nếu quá dài, Google sẽ cắt ngắn nó và bạn không thể hiển thị được hết ý mình muốn. Ngược lại, việc quá ngắn sẽ làm hạn chế khả năng diễn đạt. Theo nghiên cứu, việc xây dựng thẻ tiêu đề có độ dài dưới 600 pixel sẽ đảm bảo thể hiện đầy đủ trên bảng công cụ tìm kiếm.
Một số phương pháp giúp cải thiện CTR trong thẻ tiêu đề:
Dưới đây là một số cách để cải thiện CTR của thẻ tiêu đề của bạn:
-
Sử dụng những từ cảm xúc: Mọi người thường có phản ứng khá mạnh với cảm xúc (Cho dù đó là tích cực hay tiêu cực). Vì vậy, hãy thử sử dụng một số từ ngữ như: Tuyệt vời, ngạc nhiên, bất ngờ, một cách lạ lùng,… Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì mọi người có thể sẽ chán ngấy nếu việc sử dụng một số từ sức mạnh bị lạm dụng quá mức.
-
Câu hỏi: Sử dụng các từ như cái gì, ai, tại sao, khi nào, như thế nào để cho khách hàng thấy rằng bạn đang hiểu rõ vấn đề của họ.
-
Dấu ngoặc: Được sử dụng để phá vỡ mô hình cổ điển bằng các ký hiệu đặc biệt
-
Số: Được đặt trong tiêu đề nhằm thu hút nhiều sự chú ý nhiều hơn
-
Kêu gọi hành động: Thông qua hành động cải thiện CTR
Bước 2: Cải thiện mô tả meta của bạn
Thực tế đã chứng minh, các trang có mô tả meta sẽ nhận được nhiều hơn khoảng 5,8% so với những trang không có mô tả.
Nếu bạn không xây dựng đoạn mô tả meta riêng cho bài viết của mình, Google sẽ thực hiện việc trích xuất nội dung từ bài viết của bạn và dùng nó làm mô tả meta. Và chắc chắn đoạn này sẽ không có hiệu quả bằng đoạn được viết và thực hiện tối ưu hóa tốt. Bên cạnh đó, điều này cũng có thể xảy ra nếu phần mô tả meta của bạn không liên quan đến cụm từ tìm kiếm.
Lưu ý:
-
Nên sử dụng việc mô tả tự động cho các trang sản phẩm, bởi sẽ rất vất vả cũng như là tốn nhiều thời gian, công sức để có thể viết được vô số đoạn mô tả độc đáo cho vô số mặt hàng, sản phẩm khác nhau.
-
Độ dài meta tối đa trên máy tính để bàn là khoảng 960 pixel và trên thiết bị di động là khoảng 680 pixel.
Sử Dụng Dữ Liệu Có Cấu Trúc Khi Thích Hợp
Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc trong kết quả tìm kiếm sẽ có định dạng để đánh dấu thông tin về Website để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về nó.
Bạn chắc chắn đã thấy dữ liệu có cấu trúc trong kết quả tìm kiếm. Nó có một định dạng để đánh dấu thông tin về trang web để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nó. Trong SERPs, dữ liệu có cấu trúc giúp hỗ trợ việc cải thiện trực quan trải nghiệm người dùng cũng như là tỷ lệ nhấp.
Theo thống kê trên Google hiện nay có đến hàng trăm đoạn trích phong phú khác nhau. Một phần trong số đó được Google thêm vào và bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa chúng trên trang của mình. Tuy nhiên, phần lớn các đoạn trích ấy đến từ việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
Bạn có thể thực hiện việc đánh dấu trang sản phẩm, sự kiện, bài viết, công thức, hình ảnh, video, xếp hạng sao,…
Tuy không phải mọi trang đều phù hợp để sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Những nếu trang của bạn chứa một số thông tin được đề cập ở trên thị hay hãy nhanh chóng khắc phục nó.
Đừng quên favicon
Ngay từ khi Google bắt đầu hiển thị favicon trong SERPs di động, người dùng đã trở thành một yếu tố có thể ảnh hưởng đến TLB.
Dù rằng chưa ai biết được chính xác ảnh hưởng của favicon đến đánh giá và xếp hạng của trang Web là gì nhưng việc cài đặt nó đã được chúng minh rằng sẽ mang đến một lợi ích nhất định. Bên cạnh đó, favicon còn hỗ trợ cho việc điều hướng giữa nhiều tab trong trình duyệt trên thiết bị máy tính bàn.
SEO Onpage là gì? – Giám sát và phân tích
Thông thường, để có thể thấy được hiệu quả của quá trình SEO đòi hỏi cần phải có thời gian dài (Khoảng từ 3 – 6 tháng). Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là làm một lần và để ở đó cho nó tự phát triển, bạn sẽ cần phải theo dõi kết quả SEO của mình trong thời gian dài cũng như kịp thời điều chỉnh khi có vấn đề xảy ra hoặc kết quả không được như mong đợi.
Theo Dõi Kết Quả Của Bạn
Hiện nay, khi mà Google liên tục cập nhật thuật toán của mình trong việc đánh giá và xếp hạng Website. Bạn sẽ cần phải thường xuyên theo dõi kết quả để có thể kịp thời điều chỉnh, tối ưu hóa trang web để có thể duy trì hoặc tăng thứ hạng.
Theo dõi thứ hạng từ khóa
Một trong những cách tuyệt vời để thấy tác động của các hoạt động SEO trên trang của bạn là theo dõi thứ hạng cho các từ khóa quan trọng nhất.
Tuy bạn hoàn toàn có thể kiểm tra các vị trí trung bình trang của mình trong Google Search Console, nhưng việc hợp với công cụ theo dõi thứ hạng như Ahrefs sẽ mang đến một số lợi thế như:
-
Có thể tập trung theo dõi các từ khóa mà mình quan tâm thay vì hàng trăm từ khóa đuôi dài không quan trọng.
-
Cho phép xem bảng xếp hạng thực tế cho một vị trí cụ thể
-
Cung cấp những thông tin có giá trị khác như: Phát triển tổng thể, xếp hạng cao nhất/Outranked,…
-
Hỗ trợ thiết lập cảnh báo để biết được sự thay đổi tăng giảm đột ngột của yếu tố nào đó trong bảng xếp hạng.
Lưu ý: Nếu thực hiện bất kỳ thay đổi SEO cụ thể nào, hãy tạo một chú thích trong phần theo dõi để đánh giá ảnh hưởng của nó đến thứ hạng Website.
Phân tích lưu lượng truy cập của bạn
Một trong những phương pháp phổ biến thường được sử dụng để đo lường tác động của tối ưu hóa trên Website (Lưu lượng truy cập, đối tượng khách hàng tiềm năng,…) là dùng Google Analytics.
Khi xem xét và phân tích các số liệu phù hợp, bạn sẽ thấy được người đọc đang phản ứng như thế nào với nội dung của mình.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể so sánh thời gian khách hàng truy cập trên mỗi trang trong quá trình trước cũng như sau khi tối ưu hóa, thấy được họ đã nhấp vào những liên kết nội bộ nào cũng như đánh giá của họ về trang Web của bạn. Tất cả dữ liệu này sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc tối ưu hóa Website của bạn.
Traffic
Một trong những mục tiêu lớn nhất của SEO chính là có được lượng lớn truy cập tự nhiên lớn. Chính vì vậy, việc theo dõi lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm luôn là điều cần thực được thực hiện thường xuyên để có thể đánh giá được hiệu quả tiến trình chung các hoạt động SEO của bạn.
Có thể thể xem các trang hoạt động tốt nhất của bạn. Chọn Hành vi -> Nội dung trang -> Trang đích -> Phân đoạn Lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Tỷ lệ thoát
Số liệu này sẽ cho bạn biết tỷ lệ người dùng rời đi khỏi Website của mình mà không thực hiện bất kỳ hành vi nào.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tỷ lệ thoát trang sẽ có thể thay đổi khi khách hàng truy cập từ trang này sang trang khác vì vậy nó không phải lúc nào cũng là một tín hiệu xấu. Và điều này cũng tương tự như đối với bài viết, tỷ lệ thoát trang đôi khi cũng thể hiện sự hài lòng của người truy cập với nội dung của bạn và sẽ không cần phải tìm hiểu thêm nữa.
Ngược lại, nếu mục đích của bạn muốn là dẫn khách đến trang bán hàng hoặc một trang đích nào đó thì tỷ lệ thoát cao lúc này thật sự là một tín hiệu xấu.
Để thực hiện phân tích dữ liệu, bạn có thể tiến hành so sánh:
-
Tỷ lệ thoát của các trang khác nhau (Thực hiện phân tích có liên quan, so sánh các loại trang tương tự (trang sản phẩm, bài đăng trên blog, trang sản phẩm,…).
-
Tỷ lệ thoát của một trang trước và sau khi được tối ưu hóa.
Lưu ý: Được đánh giá là một trong những phương pháp nâng cao giúp phân tích hành vi của người dùng truy cập vào trang Web, bản đồ nhiệt sẽ cho phép bạn biết được chính xác nơi mà khách hàng truy cập vào, phương thức tương tác của họ,….
Số trang mỗi phiên
Thông qua số trang mỗi phiên (Số trang mà trung bình mà người dùng truy cập trong một phiên) bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của nội dung Website của mình trong việc giữ chân khách hàng.
Vì vậy, tỷ lệ này càng cao sẽ càng tốt. Bạn có thể sử dụng các liên kết nội bộ có liên quan (Liên kết bài đăng hoặc sản phẩm có liên quan) để tăng các trang trung bình mỗi phiên cũng như sử dụng một bản sao thu hút giúp người đọc tham gia và UX tổng thể.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số lý do khiến tỷ lệ số trang mỗi phiên thấp. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như tốc độ trang quá chậm, không phù hợp với mục đích tìm kiếm cũng như không có liên kết nào dẫn người đọc đến một trang khác,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể so sánh kết quả giữa các trang khác nhau. Từ đó tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số trang hoạt động kém hơn những trang khác.
Đặc biệt, đừng quên các điểm chuẩn/trang tổng thể – chúng thường nằm ở giữa mức 1,8 và 4,7, với mức trung bình là 3.0.
Kết luận
Vừa rồi là một số thông tin về SEO Onpage là gì cũng như một số yếu tố cơ bản giúp bạn tối ưu Onpage. Hy vọng rằng, với những kiến thức cung cấp trong bài viết. Bạn đã biết cách để giúp trang của mình có thể đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm, từ đó giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng nhé! Chúc bạn thành công.
Ngoài ra, nếu sau khi đọc xong bài viết mà bạn vẫn muốn tìm hiểu thêm các kỹ năng, kiến thức cần thiết hoặc cần tìm một đơn vị dịch vụ Marketing Online để giúp bạn thực hiện một chiến dịch SEO hiệu quả thì khóa ĐÀO TẠO SEO TPHCM tại MOA Việt Nam cũng như DỊCH VỤ SEO WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP tại đây chắc chắn là dành cho bạn.