Theo một kết quả báo cáo thống kê được thực hiện bởi các chuyên gia đầu ngành, chỉ riêng một lĩnh vực kinh doanh bất kỳ đã có thể tồn tại hàng chục thậm chí hàng trăm Website khác nhau. Trong bối cảnh đó, việc sở hữu một nội dung hay hấp dẫn (Vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu) được đánh giá là chưa đủ để Website doanh nghiệp của bạn có thể vượt qua những hàng loạt những đối thủ cạnh tranh để có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với người dùng.
Và lúc này, việc có thể triển khai được một chiến lược SEO hiệu quả được xem là phương pháp tối ưu hàng đầu trong việc hỗ trợ Website của bạn thăng hạng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm Google.
Vậy, SEO là gì ? Lợi ích của việc thực hiện SEO đối với doanh nghiệp? Đâu là quy trình thực hiện SEO hiệu quả cũng như công việc của SEO Marketing là gì ? Cùng moavietnam.com.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tổng quan về SEO
SEO là gì ?
SEO (Search Engine Optimization): là tập hợp những phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng của một Website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (Chủ yếu là Google).
Thông qua việc thực hiện chiến dịch SEO, Website của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Từ đó, thương hiệu, sản phẩm của bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp nâng cao khả năng tiêu thụ.
Yếu tố quyết định sự thành công trong việc triển khai chiến dịch SEO
Có 2 yếu tố chính quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch SEO đó là SEO Onpage và SEO Offpage. Trong đó:
SEO Onpage là gì ?
SEO Onpage là tập hợp các phương pháp nhằm tối ưu hóa những yếu tố hiển thị trên Website, các trang con và được liên tục lặp lại nhiều lần trong quá trình đăng tải các bài viết mới. Việc thực hiện SEO Onpage sẽ giúp tăng thứ hạng Website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
SEO Onpage được đánh giá là phương pháp dễ dàng, hiệu quả và nhanh chóng nhất khi bạn có thể kiểm soát hoàn toàn 100% kết quả của mình.
Tuy nhiên, để có thể đảm bảo việc thực hiện chiến lượng SEO đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn sẽ vẫn cần thực hiện đầy đủ các 2 phương pháp là SEO Onpage và SEO Off Page. Và nếu bạn muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng SEO của mình thì một khóa đào tạo SEO chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.
SEO Off Page là gì ?
SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật nhằm tối ưu hóa những yếu tố bên ngoài Website. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như: Marketing trên các kênh Mạng xã hội (Social Media), xây dựng link liên kết (Link Building), Social Media Bookmarking,… Nhằm mục đích đưa Website của bạn lên TOP Google và thu hút về hàng ngàn lượng traffic tự nhiên.
Trong các yếu tố cơ bản của thủ thuật SEO Offpage, SEO Backlinks được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến thứ hạng Website và từ khóa của bạn trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Về cơ bản, những Backlinks này sẽ hoạt động như một vote (phiếu bầu) cho phần nội dung trên Website/blog của bạn. Các vote càng chất lượng, thứ hạng Website của bạn trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm sẽ càng cao.
Quá trình tìm kiếm và xây dựng các Backlinks này được gọi là xây dựng liên kết (Link building). Và việc liệu chiến dịch SEO Website của bạn có thành công hay không phụ rất lớn vào những chiến lược Link Building chất lượng.
Lưu ý: Bên cạnh SEO Onpage và Offpage thì Technical SEO và Entity cũng là những yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc đến phương pháp thúc đẩy tổng thể thứ hạng cho Website.
Một Số Loại Hình SEO Phổ Biến Nhất Trên Thị Trường Hiện Nay
- SEO tổng thể: Là phương pháp tối ưu hóa toàn bộ Website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác nhằm tăng chất lượng, uy tín cho Website cũng như là trải nghiệm người dùng.
- SEO từ khóa: Chỉ tập trung chủ yếu vào việc tối ưu hóa từ khóa nhằm giúp Website của bạn đạt thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm như Google.
- SEO Social: Sử dụng việc chia sẻ trên Twitter, Facebook với SEO Google nhằm góp phần nâng cao thứ hạng của Website trên bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- SEO ảnh: Thông qua việc tối ưu hoá nhằm giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh Website có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
- SEO App: Giúp App xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
- SEO Local: Là phương pháp được đánh giá phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương. Nhằm thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng.
Mục Tiêu Cuối Cùng Của Chiến Lược SEO Là Gì ?
Bên cạnh mục tiêu cơ bản nhất là giúp Website lên TOP Google, việc thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả còn giúp nâng cao Thương Hiệu và Doanh Thu cho doanh nghiệp.
Theo thống kê: “80% user click vào kết quả Organic thay vì Google Ads. Và trong 80% đó có trung bình 65% click vào kết quả top 5.”
Có thể thấy rằng, việc nâng cao thứ hạng Website trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm chính là mục tiêu cơ bản nhất của quá trình thực hiện chiến dịch SEO. Bởi thông qua đó, thương hiệu cũng như sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Giúp nâng cao hiệu quả doanh thu.
Bên cạnh đó, SEO còn là một phần cơ bản của chiến dịch Digital Marketing. Với trung bình hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, phần lớn là nhằm mục đích thương mại thông qua việc tìm các thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Các hoạt động tìm kiếm sẽ mang đến nguồn lưu lượng truy cập trực tuyến chính xác cho các thương hiệu cũng như bổ sung cho những kênh tiếp thị khác.
Và dù là dưới hình thức kết quả như thế nào, việc có thứ hạng cao hơn cùng khả năng hiển thị lớn hơn trong kết quả tìm kiếm khi so sánh với đối thủ cạnh tranh có thể sẽ tác động rất lớn đến kết quả kinh doanh của bạn.
Lợi ích của SEO cho doanh nghiệp
Có thể thấy rằng, với vô số lợi ích mà nó mang lại thì không quá ngạc nhiên khi việc thực hiện chiến dịch SEO Website đã trở thành hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp. Từ đó kéo theo nhu cầu nhân lực cho ngành ngày là vô cùng lớn đặc biệt là đối với những người có trình độ chuyên môn và tay nghề cao.
Một số lợi ích của việc thực hiện chiến dịch SEO đối với doanh nghiệp
Xây Dựng Kênh Thu Hút Khách Hàng Bền Vững Và Liên Tục Tăng Trưởng
Thông qua việc thực hiện một chiến dịch SEO hiệu quả, Website của doanh nghiệp sẽ có cơ hội đạt TOP trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều ấy cũng đồng nghĩa với việc sẽ thu hút được hàng ngàn lượt truy cập tự nhiên vào Website của mình. Và khi Website đã được tối ưu hóa cho SEO, Google sẽ nhận dạng tốt hơn và giúp duy trì thứ hạng TOP Website của bạn trong một thời gian dài.
Tăng tỷ lệ ROI
ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư, doanh nghiệp hoạt động càng hiệu quả thì chỉ số ROI sẽ càng cao.
Với việc thực hiện chiến dịch SEO, bạn có thể:
- Ước tính được lợi nhuận thu được từ lượng traffic đổ về
- Nâng cao khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng của từng từ khóa, góp phần cải thiện doanh thu
- Phân tích và đánh giá được thực trạng Website doanh nghiệp. Từ đó, giải quyết những vấn cụ thể có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
Bên cạnh đó, nhờ hiệu quả của chiến dịch SEO. Doanh nghiệp còn có thể tối ưu được chi phí Marketing cho quảng cáo bằng cách triển khai một số chiến lược phối hợp SEO-PPC.
Khoản Đầu Tư Mang Tính Dài Hạn
Khác với các chiến dịch quảng cáo khi ngừng đầu tư cũng đồng nghĩa với ngừng hiệu quả mà nó mang lại. Việc thực hiện chiến dịch SEO vẫn có thể mang lại kết quả lâu dài sau một khoản thời gian được tối ưu hiệu quả. Khi ấy, dù bạn không triển khai thêm các hoạt động khác thì Website của bạn vẫn sẽ nằm TOP, vẫn có thể thu hút được được traffic hoàn toàn miễn phí và vẫn mang về cho bạn lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Linh Hoạt, Điều Hướng Khách Hàng Theo Mong Muốn
Do Website cũng là một dạng Owned Media – kênh truyền thông do “chính chủ” sở hữu – nên nó sẽ mang đến những lợi ích mà chỉ có riêng Owned Media mới có.
Ví dụ: Khi có một Campaign mới, Website sẽ dễ dàng điều hướng điều hướng User trên trang theo cách mà mình muốn như Banner Website, Internal Links,… mà sẽ không mất thêm bất kì khoản chi phí nào.
Bên cạnh đó, nếu trang Web sở hữu nội dung hấp dẫn và lôi cuốn, người dùng trên các phương tiện truyền thông và các trang báo điện tử sẽ chú ý hơn. Theo đánh giá, đối với khách hàng thì Earned media sẽ đáng tin cậy hơn 88% so với chỉ một mình owned media.
Cải Thiện UX/UI Của Người Dùng Trên Website
Thông thường, Google sẽ dựa theo hành vi của khách hàng để đánh giá chất lượng của Website và cân nhắc đến việc liệu có nên đưa nó lên TOP hay không. Vì vậy, việc thực hiện tối ưu SEO không chỉ giúp Website của bạn được Google đánh giá cao mà còn giúp tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng khi được tối ưu UX/UI tốt.
Hiểu Rõ Hành Vi Của Khách Hàng Tiềm Năng
Các chiến lược SEO được đánh giá là hiệu quả khi được xây dựng bám sát với hành trình của khách hàng. Bởi khi ấy, từng bước thực hiện của nó sẽ gắn liền với hành vi của các khách hàng tiềm năng, từ đó làm rõ hơn đối tượng mục tiêu và tập trung vào việc tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả nhất.
Theo Sát Khách Hàng Với Remarketing
Việc thực hiện chiến lượng SEO sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo không chỉ bằng các chiến lược SEO – PPC kết hợp mà còn nhờ vào khả năng hiểu rõ hành vi của khách hàng.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn phân vân trong việc nên chọn SEO hay PPC. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành. Bạn nên thực hiện chiến lược Remarketing target vào các đối tượng khách hàng mục tiêu có được nhờ SEO.
Ví dụ: Khách hàng đã truy cập trang quan trọng sẽ nằm trong phễu Hành trình khách hàng bởi họ đều là những khách hàng tiềm năng.
Hỗ Trợ Việc Xây Dựng, Củng Cố Và Phát Triển Thương Hiệu Bền Vững
Thông thường, hầu hết người sử dụng bộ máy công cụ tìm kiếm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác sẽ không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một Website trên kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, họ sẽ có xu hướng liên tục tìm kiếm tất cả những từ có liên quan cho đến khi thu thập được thông tin một cách đầy đủ nhất.
Việc thực hiện chiến lược SEO tối ưu một cách hiệu quả sẽ giúp Website của bạn có thể liên tục xuất hiện tại vị trí TOP đầu trên Google. Khi ấy, thương hiệu của bạn sẽ dần xây dựng được niềm tin trong lòng khách hàng và biến bạn trở thành một chuyên gia, đơn vị cung cấp cực kỳ uy tín trong lĩnh vụ kinh doanh sản phẩm/dịch vụ mà họ đang quan tâm.
Ví dụ: Nếu Website của bạn xuất hiện liên tục trong 5 vị trí đầu bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của cụm từ khóa mà người tiêu dùng đang search thì bạn sẽ được họ đánh giá một trong những chuyên gia dẫn đầu thị trường trong ngành.
Bên cạnh đó, thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm còn như một vote về niềm tin rằng khi Google đã cho một Website ở vị trí top đầu có nghĩa là đó là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Vì vậy, thứ hạng xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm càng cao, doanh nghiệp của bạn sẽ càng xây dựng được uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra hàng nghìn lượt truy cập vào trang Web mỗi tháng nhờ vào việc thực hiện SEO. Bên cạnh đó, nếu Website của bạn có khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ có thêm hàng trăm khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
- Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ SEO TPHCM Uy Tín Chuyên Nghiệp Bền Vững
Một số hạn chế của SEO
Cũng như bất kỳ chiến dịch Marketing Online nào, bên cạnh hàng loạt những ưu điểm thì SEO cũng có một số nhược điểm mà người sử dụng cần biết để đảm bảo có thể sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.
Thời Gian Đầu Tư Lâu, Ảnh Hưởng Trực Tiếp Chi Phí, Cơ Hội Kinh Doanh
Trên thực tế, kết quả bền vững của SEO chắc chắn không thể được xây dựng trong vòng một hai ngày. Thông thường, để bài viết trên Website doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện trên TOP đầu công cụ tìm kiếm sẽ mất rất nhiều thời gian thậm chí là lên đến từ 3 đến 6 tháng.
Vì vậy, phương pháp SEO hoàn toàn không phù hợp với doanh nghiệp cần làm quảng cáo nhanh và mong muốn đạt được thứ hạng cao trên Google trong một thời gian ngắn. Nó đòi hỏi người thực hiện phải có được sự kiên nhẫn đầu tư, xây dựng cũng như liên tục thay đổi để có thể phù hợp hơn trong một thời gian dài.
Đối Thủ Cạnh Tranh Có Thể Vượt Lên
Sự cạnh tranh trong kinh doanh chắc chắn là điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi. Và với vô số hiệu quả mà nó mang lại, SEO chắc chắn là chiến dịch Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn triển khai.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải xác định rằng nếu chiến dịch SEO Marketing của mình đạt được kết quả tốt. Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường chắc chắn sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ nhằm có thể vượt qua được bạn. Và để có thể luôn đảm bảo được vị trí TOP đầu, bạn cũng như đội ngũ của mình sẽ không ngừng phải nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như tay nghề của mình để có thể đảm bảo thực hiện các chiến dịch đạt được hiệu quả tốt nhất.
Không Thể Đạt Hiệu Quả Chuyển Đổi Tốt Nếu Chỉ Dựa Vào SEO
Dù rằng việc thực hiện tối ưu SEO sẽ tác động rất tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của Website. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể hoàn toàn chỉ dựa vào SEO để có thể tăng khả năng chuyển đổi cho Website của mình. Bởi nó sẽ còn phụ thuộc vào vô số các yếu tố bổ trợ khác như:
- UX & UI của website ra sao?
- Content của website chất lượng thế nào?
- Bạn đang có kế hoạch chạy Remarketing hay không?
- Có hệ thống CRM nuôi dưỡng khách tiềm năng chuyển đổi sang khách thật sự?
Bên cạnh đó, để có thể đảm bảo việc việc chuyển đổi khách hàng đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn không chỉ thực hiện đơn giản một kênh SEO hay Ads cũng như bất kỳ kênh nào đó mà sẽ cần phải thực hiện 2 kế hoạch song song:
- Kế hoạch thu hút User theo đúng chân dung khách hàng (Buyer Persona) thông qua một số kênh thu hút traffic như SEO, Ads, PR;….
- Kế hoạch tối ưu chuyển đổi tập trung vào convert những prospect/traffic (khách tiềm năng) thành real customer/client, để có thể tạo ra doanh thu thực.
Sự Thay Đổi Liên Tục Của Thuật Toán Google
Việc sắp xếp thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google sẽ phụ thuộc rất lớn vào thuật toán của nó. Vì vậy, nếu thuật toán thay đổi thì thứ hạng từ khóa sẽ thay đổi theo. Trên thực tế, Google sẽ thường xuyên có những đợt Update theo xu hướng người dùng nhằm loại bỏ những trang Web không đạt chất lượng ra khỏi công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, không chỉ đơn giản là thực hiện tối ưu SEO, Website của doanh nghiệp còn phải được tối ưu tập trung theo trải nghiệm người dùng. Bởi mục tiêu mà Google hướng đến luôn là mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Quy trình cở bản của SEO
SEO là một hệ thống bao gồm vô số các kỹ thuật khác nhau từ đơn giản đến nâng cao nên dễ khiến những người mới bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, hiểu theo một cách đơn giản nhất, quy trình cơ bản của một SEO bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu keywords
Hiện nay, việc nghiên cứu keywords có thể được thực hiện bằng cả các công cụ từ trả phí đến miễn phí. Quan trọng nhất, bạn phải hiểu được rằng khách hàng tiềm năng của mình đang tìm kiếm điều gì.
Bước 2: Xây dựng Content
Dựa trên danh sách Keyword mà bạn đã Research, tiến hành triển khai Content Expert (Nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp).
Bước 3: SEO Onpage
Thực hiện tối ưu các từ khóa, meta description, thẻ heading, hình ảnh,… cho các nội dung trên Website mà bạn đã triển khai.
Bước 4: SEO Off Page
Xây dựng hệ thống Backlink tạo độ trust cũng như thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO
Bước 5: Theo dõi kết quả
Liên tục theo sát kết quả chiến dịch mà bạn đã triển khai ở các bước trên để từ đó đưa ra mục tiêu cho các bước tiếp theo.
Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
Thực hiện việc phân tích sâu hơn cùng các bước tối ưu nâng cao. Cố gắng giữ được vị trí SEO TOP.
Bước 7: CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Hãy nhớ rằng, mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing Online là nâng cao Doanh thu và Thương hiệu. Vì vậy, hãy không ngừng tối ưu CRO để đảm bảo việc thực hiện quá trình SEO đạt hiệu quả tốt nhất.
Lưu ý: Trong trường hợp bạn muốn update mới hoặc chỉnh sửa trên bài viết, hãy liên tục Submit URL lên Google Search Console để Google bot có thể nhanh chóng crawl lại URL.
12 Công việc phổ biến của SEO Marketing
Đâu là những công việc mà các SEOer cần làm để giúp Website có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm:
Lên Kế Hoạch (Plan) SEO Mỗi Tháng – Quý – Năm
Dựa trên thực tế hiện trạng của doanh nghiệp cũng như mục tiêu cuối cùng mà việc thực hiện kế hoạch SEO cần có các hoạt động cụ thể trong lịch trình là việc vào mỗi tháng.
Kế hoạch cần nêu rõ được các vấn đề sau:
- Mục tiêu (Mở rộng chủ đề, SEO audit,…)
- Hạng mục thực thi chi tiết
- Người thực hiện
- Ngày triển khai
Nghiên Cứu Từ Khóa
Việc nghiên cứu từ khóa chính cũng như từ khóa liên quan liên tục khoảng 2 tuần/lần để có thể phục vụ cho những bước SEO tiếp theo được đánh giá là một trong các bước đầu tiên của một quy trình SEO.
Trong trường hợp bạn có một đội ngũ sale chuyên nghiệp, hãy làm việc với họ để có thể thu thập thêm thông tin nhằm biết được nội dung hay chủ đề nào thường xuyên được đề cập đến trong những cuộc họp với khách hàng. Thông qua đó, nhận ra được các insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.
Lưu ý: Trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu từ khóa, bên cạnh những từ khóa chính cần SEO, bạn cũng phải tìm kiếm thêm các Semantic Keyword (Những từ khóa liên quan đến bộ từ khóa mà bạn đang SEO). Bởi việc thực hiện tối ưu theo Semantic Search sẽ giúp cả Google lẫn người dùng hiểu rõ được nội dung, thông điệp mà bạn muốn truyền tải, từ đó giúp Website được đánh giá cao hơn.
Sáng Tạo Và Liên Tục Cập Nhật Content Mỗi Tuần
Không chỉ thường xuyên phải bổ sung thêm các bài viết mới phù hợp với Insight của khách hàng để có thể thuyết phục họ vào phễu bán hàng hiệu quả hơn. Bạn cũng sẽ cần xem lại những bài viết cũ đã xuất bản khoản 6 tháng trước để có thể cập nhật nội dung mới hoặc thực hiện tối ưu hóa bài viết theo update mới nhất của Google chuẩn SEO hơn.
Phân tích và tối ưu Onpage
Việc phân tích và tối ưu Onpage SEO sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được độ lành mạnh của một Website. Bên cạnh đó, nó còn giúp Website của bạn xuất hiện được ở những vị trí kết quả đặc biệt như Knowledge Graph hoặc Feature Snippet, từ đó dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với người đọc.
Ghi chú
- Knowledge Graph là mô hình khai thác thông minh thay vì diễn giải mọi từ khóa và truy vấn theo nghĩa đen, Google sẽ hiểu những gì mà mọi người đang tìm kiếm.
- Featured snippet (Đoạn trích nổi bật) là một đoạn nội dung hiển trên kết quả tìm kiếm. Được Google trích từ nội dung website nhằm nhanh chóng giải đáp các thắc mắc cho người dùng.
Một số Snippet ( Featured Snippets) ảnh hưởng trực tiếp đến CTR của trang trên bảng xếp hạng kết quả công cụ tìm kiếm Google:
- Thẻ tiêu đề (title tag)
- Thẻ mô mả (meta description)
- URL.
Và khi 3 yếu tố này càng liên quan đến từ khóa tìm kiếm cũng như mục đích người dùng thì cơ hội mà họ nhấp vào Website của bạn sẽ càng cao.
Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm Google cũng như là mục đích của người dùng:
- Tối ưu từ khóa cho Headings, URL
- Đặt tiêu đề hấp dẫn, tăng CTR
- Đảm bảo có meta description cho tất cả nội dung
- Tập trung xây dựng hệ thống Internal links tốt
- Sửa các broken links
- Thêm nội dung At Text cho hình ảnh trên website
Tương tác với Khách hàng
Việc thực hiện tương tác với khách hàng thông qua phản hồi các bình luận hoặc nội dung có tính chất kết nối (Những câu giao tiếp hoặc câu hỏi), mức độ yêu thích và sự tin tưởng của khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn sẽ cao hơn. Đồng thời, bạn cũng sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn khách hàng của mình.
Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ Và Ngoại Bộ
Chất lượng của Backlink được đánh giá là chìa khóa cực kỳ quan trọng trong làm SEO và là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng Website trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác.
Trong quá trình xây dựng liên kết nội bộ cũng như là ngoại bộ, hãy luôn quan tâm đến độ uy tín cũng như lành mạnh của các liên kết. Từ đó, giúp đảm bảo người truy cập vào Website sẽ là đối tượng mà bạn đang hướng đến.
Thiết kế, Nâng Cấp Ux Ui Của Website
Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, thiết kế của Website của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào. Vì vậy, hãy thường xuyên xem lại trang Web của bạn để đánh giá liệu chúng có đáp ứng được mục tiêu của một Persona (Người dùng hư cấu được xây dựng dựng dựa trên cơ sở người dùng Website của bạn) hay không.
Ngoài ra, việc sử dụng heatmap (Bản đồ nhiệt) cũng sẽ giúp bạn biết được đặc điểm điều hướng của người dùng. Tiêu biểu có thể kể đến như vùng người dùng click vào nhiều nhất, vùng mà mắt của người dùng tập trung vào nhiều nhất,… Từ đó có thể điều chỉnh, cập nhật vị trí của Banner, Button chiến lược của công ty.
Quảng Cáo, Đăng Tải Bài Viết Trên Social Network
Hãy nhớ rằng, dù nội dung bạn tạo ra có chất lượng, hấp dẫn đến đâu thì nó cũng sẽ vô dụng nếu không được người dùng biết đến. Vì vậy, việc quảng cáo, đăng tải bài viết trên các trang Social Network như Facebook, Instagram, Youtube,… sẽ là nơi cực kỳ hiệu quả giúp bạn quảng bá nội dung đặc biệt là những trang có lượng theo dõi tương tác lớn và ổn định.
Lưu ý: Bạn cần phải biết được khách hàng mục tiêu của mình hoạt động chủ yếu ở trang mạng xã hội nào cũng như hành vi của họ ra sao để từ đó có thể lên chiến lược phù hợp nhất.
Phân Tích, Đánh Giá Đối Thủ
Trong thời buổi mà sức cạnh tranh trên thị trường là cực kỳ khủng khiếp như hiện nay thì bạn không chỉ phải tự lên một kế hoạch phát triển hiệu quả cho doanh nghiệp của mình mà còn phải nắm được liệu đối thủ đang áp dụng việc thực hiện chiến lược SEO để làm gì.
Lưu ý: Đối thủ của bạn chỉ là những thương hiệu trực tiếp trên thương trường mà còn là đối thủ trên bảng xếp hạng của các trang công cụ tìm kiếm.
Quản Lý Số Liệu Trả Về (Metric)
Để có thể đảm bảo việc thực hiện chiến lược SEO đạt hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần phải quản lý được số liệu trả về để biết liệu Website/Blog của bạn đang hoạt động như thế nào.
Bên cạnh đó, việc đầu tiên mà bạn cần làm mỗi ngày là tiến hành phân tích performance của Website/Blog cũng như kiểm tra xem có những hành vi nào đáng ngờ hay không (Cả về tích cực lẫn tiêu cực).
Phân tích Personal
Chân dung của khách hàng được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn xây dựng toàn bộ chiến lược Marketing.
Vì vậy, hãy lên một kế hoạch review thường xuyên (Khoảng 6 tháng/lần) để thông qua đó biết được liệu chiến lược SEO của bạn có đang nhắm vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu ở thời điểm hiện tại hay không.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào Profile Persona của mình để xây dựng nội dung trên Website hoặc Content Strategy (Chiến lược nội dung) trang Web.
Báo Cáo, Đánh Giá Lại Hiệu Quả Dựa Trên Kế Hoạch
Việc báo cáo, đánh giá lại hiệu quả dựa trên kế hoạch sẽ giúp bạn định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến chiến lược SEO mà bạn đang phát triển.
Một số thông tin cần có trong trình bày báo cáo SEO:
- Số lượng khách truy cập duy nhất
- Tăng trưởng so với tháng trước
- Những trang có lượng truy cập nhiều nhất
- Ranking mới
- Tỷ lệ phần trăm chuyển đổi bài viết
- Với các khách hàng
- Liên kết mới
Lưu ý: Nếu bạn là agency và đang cần phải báo cáo kết quả với khách hàng. Hãy tập trung vào những số liệu mang đến kết quả thật mà họ đang mong đợi. Ví dụ: Số lượng traffic tự nhiên, tỷ lệ chuyển đổi,…
Một số công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả
Hiện nay, dù có những công việc trong SEO bạn hoàn toàn có thể triển khai một cách thủ công. Tuy nhiên, cũng sẽ có những việc mà bạn buộc phải có sự hỗ trợ của các công cụ.
Một số công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả:
- Google Analytics: Công cụ phân tích website miễn phí được google cung cấp nhằm hỗ trợ bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình.
- Google Search Console: Dịch vụ web miễn phí của Google dành cho quản trị web. Cho phép quản trị website kiểm tra trạng thái lập chỉ mục và tối ưu hóa khả năng hiển thị của trang web của họ
- Google Tag Manager: Các đoạn mã được nhúng vào Website của bạn javascript hoặc HTML để trích xuất thông tin nhất định.
- Google Keywords Planner: Là một trong những công cụ miễn phí do Google cung cấp được sử dụng chủ yếu cho hoạt động chạy quảng cáo Adwords của Google.
- Ahrefs: Là một Big Data (Kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google, được sử dụng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, Marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks), …
- SEO Quake ToolBar: Là plugin SEO miễn phí được tích hợp trên các trình duyệt Google Chrome, Mozilla Firefox và Opera nhằm cung cấp dữ liệu về các yếu tố tối ưu Onpage, tìm kiếm tự nhiên,…
- Screaming Frog: Là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux hoặc MAC OS. Giúp thu thập một số thông tin như: CSS, liên kết, hình ảnh,… từ góc độ SEO.
- Surfer SEO: Tối ưu Onpage theo LSI KEYWORDS
- Cora SEO: Tối ưu onpage nâng cao
- Spineditor.com: Được sử dụng để check từ khóa giá thành rẻ, dễ sử dụng
- Google Pagespeed Insights: Đo tốc độ load
Một số thuật toàn của Google
Theo nghiên cứu, kết quả SEO của Website sẽ bị ảnh hưởng khá lớn bởi những thuật toán của Google. Vì vậy, người làm SEO cần phải biết được cách liên tục thay đổi để có thể kịp thời thích ứng với những cập nhật từ Google.
Một số thuật toán lớn nhất mà các SEOer cần biết.
- Thuật toán Panda (gấu trúc)
- Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
- Thuật toán Pirate
- Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
- Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
- Mobile Friendly
- RankBrain
- Thuật toán Possum
- Thuật toán Fred
Ảnh Hưởng Từ Những Thuật Toán Phổ Biến Nhất Của Google Tới SEO?
Thuật toán Panda (gấu trúc)
Mục tiêu của thuật toán Panda là để loại bỏ các website có nội dung nghèo nàn, chất lượng thấp, spam, copy,… Khi Website vi phạm những lỗi này và bị thuật toán Panda xử lý, việc có thể nâng cao thứ hạng của nó trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm là điều bất khả thi.
Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
Những Website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam hoặc không tự nhiên sẽ bị thuật toán Penguin xử lý. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ không thể đúng ở TOP đầu của bảng tìm kiếm nữa.
Thuật toán Pirate
Mục tiêu xử lý của thuật toán Pirate là các Website bị nhiều báo cáo vi phạm bản quyền nội dung.
Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
Những Website có mục tiêu từ khóa không chính xác hoặc có bài viết bị nhồi nhét từ khóa đều sẽ bị thuật toán Google Hummingbird xử lý.
Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
Mục tiêu xử lý của thuật toán Pigeon là những Website tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng cách hay có sự mâu thuẫn trong thông tin liên hệ của doanh nghiệp hoặc thiếu trích dẫn trong địa phương.
Mobile Friendly
Thuật toán Mobile Friendly sẽ tiến hành xử lý những Website có chữ quá nhỏ, các dòng quá gần nhau gây khó khăn cho người dùng khi đọc, không có phiên bản dành cho thiết bị di động, dùng nhiều Plugin hoặc có chế độ xem không tốt.
RankBrain
Các Website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể, cung cấp trải nghiệm người dùng kém sẽ là mục tiêu của thuật toán RankBrain.
Thuật toán Possum
Thuật toán Possum sẽ xử lý những Website có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
Thuật toán Fred
Thuật toán Fred sẽ hướng đến các đối tượng là những Website có quá nhiều spam, quảng cáo, chất lượng nội dung kém và không hướng đến người dùng.
Ngay từ khi mới ra mắt, thuật toán này đã khiến cho vô số các website bị giảm traffic, một số trang còn bị giảm đến mức chỉ còn 1 phần 10 so với trước đây.
Lưu ý: Các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng Website của mình cần chú ý đến những thuật toán có thể ảnh hưởng đến việc đưa trang của mình lên TOP đầu bảng công cụ tìm kiếm.
Một số hình thức SEO phổ biến
Hiện nay, có vô số các hình thức SEO phổ biến khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng của chúng vẫn là tăng lượng truy cập và tối ưu hóa chuyển đổi cho Website.
SEO Branding
SEO Branding là hình thức SEO tập trung vào việc tăng nhận diện thương hiệu, phát tán Entity về doanh nghiệp nhằm mục tiêu tăng độ mạnh thương hiệu, được ưu tiên tăng thứ hạng trên SERPs cũng như giúp xây dựng hình ảnh uy tín trong lòng khách hàng. Thông qua đó, tạo hiệu quả doanh thu tốt cho việc kinh doanh của doanh nghiệp, công ty.
SEO Sales
SEO Sales được đánh giá là hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay đặc biệt là trong các trang thương mại điện tử (SEO E-Commerce).
Hiện nay, khi mà các trang thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến khi xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao dẫn đến việc doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch SEO Sales ngày càng nhiều.
Việc sử dụng hình thức SEO Sales không chỉ mang lại hiệu quả doanh thu tốt mà còn giúp kết nối và giữ chân khách hàng thông qua những thông tin chất lượng mà bạn chia sẻ. Vì vậy, đây còn được xem là một hình thức Marketing Online tiết kiệm chi phí và là cách thức bán hàng cực kỳ hiệu quả.
- Có thể bạn quan tâm: Đào Tạo SEO MOA Việt Nam Uy Tín Chuyên Nghiệp Hiệu Quả
SEO Crisis
Một trong những nguyên nhân khiến Website của bạn mất đi sự ổn định cũng như thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm là do khủng hoảng SEO. Đây còn là lý do chính gây ra những thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế cũng như tinh thần có các chủ Website. Ngoài ra, việc không thể xử lý đúng quy trình còn có thể đến những tổn thất vô cùng to lớn không thể khắc phục được.
Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến khủng hoảng SEO:
- Chiến lược link building nghèo nàn, không đa dạng
- Bị đối thủ chơi xấu bằng cách “bơm” link bẩn
- Nội dung copy quá nhiều, không có sự sáng tạo
- Sử dụng các công cụ, thủ thuật SEO black hat,….
Quy trình xử lý khủng hoảng SEO:
Bước 1: Xác định nguyên nhân gây ra khủng hoảng SEO
Bước 2: Lọc và disavow backlink bẩn, lọc cũng như chỉnh sửa những content bị lỗi nghiêm trọng,…
Bước 3: Tối ưu lại toàn bộ website để đảm bảo thân thiện với Google và người dùng
Bước 4: Liên hệ khai báo trực tiếp với Google để nhanh chóng được xử lý vấn đề
Bước 5: Phát triển đồng thời trang mới kết hợp với việc xử lý khủng hoảng nhằm tối ưu thời gian và lợi ích (Trong trường hợp không thể xử lý được khủng hoảng).
SEO Traffic
Thông thường lượng truy cập website thường đến từ các nguồn
- Direct (Trực tiếp)
- Referral (gián tiếp – Thông qua 1 trang trung gian)
- Organic Search (Thông qua các công cụ tìm kiếm)
- Social (Thông qua các trang mạng xã hội)
Lưu lượng khách truy cập cần đúng đối tượng ( thông qua website họ đến, thông qua nguồn tin trung gian liên quan). Từ đó, sẽ giúp mang lại hiệu quả cho Website.
SEO Trends
Hai xu hướng chính thường được mọi người lựa chọn khi SEO Trends là xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra. Trong đó:
- Xu hướng đang hot là những sự kiện nóng hàng ngày trên truyền hình cũng như là Internet. Ví dụ: Các chương trình về Euro, Covid 19,… các nhân vật đang được nhiều người quan tâm như: Hoài Linh, Trấn Thành, Phương Hằng,…
- Xu hướng sắp xảy ra (Hình thức SEO đón đầu). Ví dụ như dùng các từ khóa liên quan World cup 2022, Chương trình Táo quân 2022,…
Lưu ý: SEO Trend là hình thức SEO giúp mang đến lượng Traffic tốt. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh là khá gay gắt và nó cũng chỉ có hiệu quả trong một thời gian nhất định.
Update: Xu hướng SEO
Schema Markup
Có thể bạn chưa biết, tuy hiện nay Schema Markup không còn ảnh hưởng quá nhiều đến việc nâng thứ hạng của Website nhưng nó lại đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ trăng tỷ lệ organic click (click tự nhiên).
E-A-T
E-A-T (Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness) tạm dịch: Chuyên môn – Thẩm quyền – Đáng tin cậy là yếu tố hiện đang được Google ngày càng chú trọng.
Nguyên nhân xuất phát từ việc Google muốn chắc chắn rằng 100% nội dung trong kết quả xuất hiện trong công cụ tìm kiếm đều đảm bảo chất lượng. Vì vậy, việc Website được Google cung cấp cho xếp hạng E-A-T cao chứng tỏ nó được coi là đáng tin cậy trong ngành.
Ví dụ: Wikipedia là trang web có xếp hạng E-A-T cao nhất. Nội dung của nó được viết và chỉnh sửa bởi hàng nghìn người (Đa số là những chuyên gia trong lĩnh vực).
SEO Voice Search (Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói)
Theo kết quả thống kê từ Google, trong vài năm trở lại đây số lượng người tìm kiếm bằng giọng nói đã tăng vọt. Thậm chí, gần một nửa số người trưởng thành hiện đang sử dụng việc tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày.
Có thể thấy rằng, việc tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những xu hướng quan trọng trong Digital Marketing nói chung và SEO nói riêng. Và khi ngày càng nhiều người bắt đầu tìm kiếm bằng giọng nói của mình, nhà xuất bản sẽ phải tìm ra xây dựng và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.
SEO Video YouTube
Theo thống kê, Video Youtube đã xuất hiện trong kết quả của Google trong nhiều năm. Bên cạnh đó, đây còn là một công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi và việc thực hiện Seo Video Youtube sẽ giúp nội dụng video của bạn có xếp hạng cao trên công cụ này.
Kết Luận
Vừa rồi là một số thông tin tổng hợp về SEO là gì, lợi ích của việc thực hiện SEO đối với doanh nghiệp cũng như quy trình thực hiện SEO hiệu quả cũng như công việc của SEO Marketing. Hy vọng rằng, bạn đã có được một các nhìn tổng quát về SEO cũng như nắm rõ được quy trình và công cụ hỗ trợ việc tối ưu hóa Website doanh nghiệp của mình nhé! Chúc bạn thành công.