Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, kinh doanh trực tuyến đã trở thành xu thế được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giúp việc bán buôn của mình hiệu quả cũng như mang về được mức doanh thu như mong đợi. Vậy, hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu tại sao bán hàng Online không ai mua? 7 lý do bạn cần biết dưới đây để xem liệu đây có phải là nguyên nhân khiến việc kinh doanh của bạn không đạt được kết quả như mong muốn không nhé!
Chưa Lựa Chọn Đúng Hình Thức Quảng Cáo
Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, phần lớn lý do dẫn đến doanh thu bán hàng Online rất thấp hoặc không đều là do chưa chạy quảng cáo hoặc chưa lựa chọn đúng hình thức quảng cáo. Bởi trên thực tế, chất lượng nội dung quảng cáo thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng và đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc bán hàng Online không ai mua.
Một số hình thức quảng cáo Online phổ biến hiện nay như:
- Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức: Chạy quảng cáo bài post, chạy Messenger, Quảng cáo banner,…
- Quảng cáo trên Google thông qua các hình thức: Quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo hình ảnh, Quảng cáo gmail…
- Quảng cáo trên các trang thông tin điện tử hoặc báo điện tử thông qua các hình thức: Quảng cáo hiển thị (Quảng cáo Display), Quảng cáo banner, Quảng cáo nội dung (Quảng cáo Natives) cùng với các nội dung của trang tin tức hoặc báo điện tử,…
Trong số đó, quảng cáo trên Google và Facebook được đánh giá là kênh phổ biến nhất hiện nay được rất nhiều người sử dụng. Vì thế, dù có khả năng mang đến hiệu quả tốt nhưng do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thị trường cùng giá quảng cáo bị đẩy lên quá cao khiến ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Vì vậy, hãy căn cứ vào đối tượng khách hàng mục tiêu, khoảng kinh phí có thể chi cho hoạt động quảng cáo cũng như tình hình thực tế của doanh nghiệp để từ đó chọn lựa được hình thức quảng cáo phù hợp nhất.
Không Thực Hiện Các Chiến Dịch Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp
Trong thời buổi mà sức cạnh tranh là cực kỳ khủng khiếp như hiện nay, để có thể đảm bảo shop bán hàng Online của bạn có thể tồn tại và phát triển thì việc tiến hành phân tích ưu nhược điểm của đối thủ chắc chắn là điều mà bạn không thể bỏ qua. Đây cũng chính là bí quyết giúp nhiều doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, tạo khả năng phát triển bền vững cũng như tránh phải trình trạng bán hàng Online không ai mua.
Một số hoạt động phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
- Thực hiện phân tích, nghiên cứu thị trường để có thể biết được những công ty khác đang bán, cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tương ứng hoạt động như thế nào
- Tiến hành khảo sát thu thập ý kiến của khách hàng nhằm nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của họ để có thể mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh và vượt qua đối thủ.
- Tìm hiểu thông tin về những đối thủ trên thị trường thông qua những công cụ tìm kiếm cũng như các kênh tiếp thị khác nhằm xây dựng được chiến lược bán hàng hiệu quả.
Hãy nhớ rằng, việc liệt kê càng chi tiết các yếu tố cạnh tranh của các đối thủ sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn cũng như tạo khả năng phát triển bền vững trên thị trường.
Chưa Chọn Lựa Đúng Kênh Bán Hàng Phù Hợp
Trong thời buổi mà thị trường có quá nhiều nơi cung cấp sản phẩm để khách hàng có thể lựa chọn thì việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng vẫn là chưa đủ để có thể đảm bảo tránh khỏi việc bán hàng Online không ai mua. Bởi để có thể đảm bảo thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình được quảng bá đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng bạ cần phải tìm được cho mình một kênh bán hàng phù hợp.
Chính vì vậy, bạn sẽ cần xây dựng cho mình một chiến lược hiệu quả, lựa chọn được kênh bán hàng hợp lý. Một số kênh phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Website, blog, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo),… hoặc các sàn thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Lazada),… Mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm riêng mà bạn cần phải căn cứ vào đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sản phẩm mà mình đang kinh doanh để có được lựa chọn phù hợp nhất.
Không Làm Nổi Bật Được Sự Khác Biệt Của Thương Hiệu, Sản Phẩm
Hiểu một cách đơn giản nhất, việc thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩm chính là quá trình tiếp thị nhằm tạo sự đặc trưng cho sản phẩm của mình với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường nhằm kích thích nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây cũng là câu trả lời chủ yếu cho thắc mắc tại sao bán hàng Online không ai mua mà bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh Online nào cũng cần phải biết.
Việc tạo nên sự khác biệt còn giúp sản phẩm của bạn có giá trị hơn trong mắt khách hàng. Giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu đến các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Không Thực Hiện Bán Hàng Online trên Đa Kênh
Một trong những lý do dẫn đến việc bán hàng Online không ai mua chính là không thực hiện bán hàng trên đa kênh.
Hiện nay, khi mà Internet cùng các thiết bị thông minh này càng phát triển, để có thể đảm bảo việc kinh doanh trực tuyến đạt được hiệu quả doanh thu như mong muốn, bạn sẽ cần thực hiện việc triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nhiều kênh khác nhau từ Website, blog, các kênh mạng xã hội cho đến các sàn thương mại điện tử.
Không Lựa Chọn Đúng Mặt Hàng Kinh Doanh
Việc không lựa chọn đúng mặt hàng kinh doanh cũng được xem là nguyên nhân cơ bản nhất khiến bán hàng Online không ai mua.
Nếu khởi đầu với một sản phẩm phổ biến, đang “HOT” trên thị trường thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các khách hàng có nhu cầu nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với những cạnh tranh to lớn từ thị trường. Ngược lại, việc chọn một sản phẩm mà thị trường không cần hoặc lượng người mua ít sẽ khiến cho không có ai mua hàng của bạn.
Chính vì vậy, để có thể kinh doanh Online đạt hiệu quả tốt như mong đợi, bạn cần lựa chọn được đúng ngách của sản phẩm mà thị trường cần để đảm bảo giảm sức ép đồng thời vẫn đảm bảo việc bán hàng của mình không bị ế ẩm.
Không Dùng Những Công Cụ Hỗ Trợ Bán Hàng Online
Việc không sử dụng những công cụ hỗ trợ bán hàng Online cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bán hàng Online không ai mua. Bởi dù bạn có được sản phẩm tốt, nhu cầu thị trường lớn nhưng lại không có các công cụ hỗ trợ để thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng vẫn sẽ rất khó để có thể mang đến hiệu quả doanh thu như mong đợi.
Một số số cụ hỗ trợ bán hàng Online phổ biến có thể kể đến như: Google Trends, Facebook Audience Insight, Simple Fanpage, Chatbot, Email marketing… Mỗi công cụ đều có những chức năng giúp thu hút được sự chú ý, tương tác của khách hàng cũng như là tư vấn bán hàng.
Kết luận
Vừa rồi là một số kinh nghiệm về việc tại sao bán hàng Online không ai mua? 7 lý do mà bạn cần biết. Hy vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thể biết được đâu là nguyên nhân khiến việc kinh doanh trực tuyến của mình không đạt được hiệu quả như mong đợi và từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời nhé! Chúc bạn thành công.